Giá dầu thô tăng nhẹ, lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ bất ngờ giảm

Giá dầu thô đã tăng nhẹ khi dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã bất ngờ giảm xuống, cho thấy thị trường dầu mỏ tại Hoa Kỳ có thể đã vượt qua điểm tồi tệ nhất.
Giàn khoan dầu
 Nhiều quốc gia khai thác dầu thô và các tập đoàn năng lượng đã giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh giá dầu thô giảm mạnh và nhu cầu sử dụng ở mức yếu (Ảnh: Michal Wachucik/courtesy Equinor)

Vào lúc 7h45 sáng nay (ngày 14/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã tăng 6 cents tương ứng 0,2% lên mức 29,25 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 8 cents tương ứng 0,3% lên 25,37 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã bất ngờ giảm xuống. Cụ thể, lượng tồn trữ dầu thô trong tuần kết thúc vào ngày 8/5 vừa qua đã giảm 745.000 thùng xuống còn 531,5 triệu thùng, theo dữ liệu của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA). Con số này trái ngược với dự báo tăng 4,1 triệu thùng của giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters. Kể từ giữa tháng 1/2020, lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã liên tục tăng lên khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu sụt giảm dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Hãng tư vấn kinh tế Capital Economics nhận định “Lượng tồn trữ dầu thô thương mại của Hoa Kỳ đã bất ngờ giảm xuống trong tuần trước là tín hiệu bổ sung cho thấy thị trường dầu mỏ tại Hoa Kỳ đã vượt qua điều tồi tệ nhất. Giá dầu thô cũng đã xác lập xu hướng tăng lên trong 2 tuần gần đây trong bối cảnh một số quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 để tái khởi động nền kinh tế, kéo theo đó là kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng trở lại.

Tâm lý trên thị trường cũng được cải thiện khi liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh thực hiện thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác với tổng mức cắt giảm tương đương 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu trong tháng 5 và 6/2020. Một số tập đoàn khai thác dầu thô lớn trên thế giới cũng tiến hành cắt giảm sản lượng khi giá dầu thô xuống thấp và nhu cầu sử dụng sụt giảm.

Ả-rập Xê-út, quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất khối OPEC, vừa cho biết có thể cắt giảm sản lượng khai thác thêm 1 triệu thùng/ngày so với mức đã cam kết, đưa mức khai thác của quốc gia này xuống còn 7,5 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2020.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô vẫn bị kìm hãm bởi tâm lý lo ngại có thể xảy ra đợt bùng phát dịch lần 2 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc và Trung Quốc tăng cao trở lại khi các quốc gia này nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Quang Đặng (Theo Reuters)