Giá dầu thô tăng nhẹ, thị trường chờ đợi phiên họp của OPEC+

Giá dầu thô thế giới tăng nhẹ trở lại ngay trước thềm phiên họp của liên minh OPEC+, thị trường kỳ vọng OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì mức cắt giảm sản lượng sang năm 2021 để hỗ trợ giá dầu thô.
Khai thác dầu thô
 Liên minh OPEC+ được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức cắt giảm sản lượng khai thác sang năm 2021 nhằm hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh nguồn cung dầu thô có thể tăng lên và nhu cầu sử dụng vẫn ở mức yếu (Ảnh: Stepfeed)

Vào lúc 7h43 sáng ngày 16/11 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2020 đã tăng 27 cents tương ứng 0,6% lên 43,05 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 12/2020 cũng tăng 35 cents tương ứng 0,9% lên 40,48 USD/thùng. Giá dầu thô quốc tế đã tăng trở lại sau khi sụt giảm nhẹ vào phiên giao dịch cuối tuần trước.

Đà tăng của giá dầu thô chủ yếu do thị trường kỳ vọng liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu sẽ tiếp tục duy trì mức cắt giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô ở mức yếu khi số ca nhiễm mới Covid-19 tiếp tục tăng cao; đồng thời, sản lượng khai thác dầu thô của Libya tăng lên.

Tính chung cả tuần giao dịch trước, giá dầu thô quốc tế đã tăng hơn 8% khi thị trường lạc quan trước các tin tức tích cực về vaccine Covid-19 do hãng dược phẩm Pfizer (Hoa Kỳ) và BioNTech (Đức) đang được thử nghiệm đạt hiệu quả đến 90%, kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ phục hồi trở lại khi vaccine được tung ra.

Thị trường hiện kỳ vọng liên minh OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì mức cắt giảm sản lượng khai thác lên đến 7,7 triệu thùng/ngày trong năm 2021 nhằm hỗ trợ giá dầu thô. Trước đó, liên minh OPEC+ dự kiến sẽ hạ mức cắt giảm sản lượng khai thác xuống còn 5,7 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2021. Một uỷ ban quản lý cấp Bộ trưởng của liên minh OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày mai (17/11) nhằm đưa ra các khuyến nghị về chính sách khai thác dầu thô trước khi toàn bộ thành viên liên minh OPEC+ nhóm họp vào ngày 30/11 và 1/12 tới đây.

Các chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính ANZ cho biết lưu lượng giao thông trên các tuyến đường cao tốc thuộc một số nước Châu Âu như Pháp đã giảm tới 50% trong những tuần gần đây khi các biện pháp phong toả phòng chống dịch Covid-19 được tái áp đặt trở lại. Dữ liệu của ANZ cũng cho thấy lưu lượng giao thông trên các tuyến đường cao tốc của Hoa Kỳ cũng đang ở mức thấp, mặc dù nhiều tiểu bang của nước này vẫn chưa áp đặt các biện pháp hạn chế di chuyển bất chấp số ca nhiễm mới Covid-19 của Hoa Kỳ đã vượt ngưỡng kỷ lục. Sự suy giảm nhu cầu đi lại sẽ kéo theo sự suy yếu nhu cầu sử dụng dầu thô.  

Trong khi đó, dữ liệu của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu thô và khí thiên nhiên tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng lên mức cao nhất kể từ hồi tháng 5/2020 trong bối cảnh giá dầu thô phục hồi đã kích thích các hãng năng lượng tái mở rộng sản xuất.

Libya, một thành viên của khối OPEC, cũng đang đẩy mạnh tái sản xuất và nâng sản lượng khai thác lên mức 1,2 triệu thùng/ngày. Tập đoàn ANZ dự báo thị trường dầu mỏ sẽ đối mặt với tình trạng dư cung từ 1,5 triệu đến 3 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2021, cho đến khi vaccine Covid-19 được tung ra và giúp nhu cầu sử dụng dầu thô gia tăng mạnh vào nửa cuối năm sau.

Quang Đặng (Theo Reuters)