Giá dầu thô tăng nhờ dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ giảm, dự báo sẽ giữ ổn định tại mức 35 USD/thùng

Giá dầu thô đã tăng trở lại sau khi suy yếu trong đầu phiên giao dịch, chủ yếu nhờ dữ liệu cho thấy dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã giảm xuống trong tuần trước.
Khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ
 Hoạt động khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ đã sụt giảm mạnh khi giá dầu thô ở mức thấp (Ảnh: Dallas News)

Chốt phiên giao dịch ngày 20/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai LCoc1 đã tăng 1,10 USD tương ứng 3,2% lên 35,75 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai CLc1 tăng 1,53 USD tương ứng 4,8% lên 33,49 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng trở lại sau khi chịu áp lực giảm xuống trong đầu phiên giao dịch do thị trường lo ngại sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ sẽ diễn ra dài. Giá dầu thô tăng chủ yếu nhờ các dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng khai thác dầu thô đã giảm mạnh hơn mức dự báo, giảm tình trạng dư cung trên thị trường và giảm áp lực thiếu hụt chỗ chứa dầu.

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng dự trữ dầu thô tại cảng chứa dầu Cushing, bang Oklahoma trong tuần trước đã giảm 5,6 triệu thùng. Cảng chứa dầu Cushing là một trong những cảng chứa dầu thương mại lớn nhất Hoa Kỳ và là điểm chuyển giao dầu thô WTI cho các hợp đồng giao dịch dầu thô WTI trên thị trường hàng hoá Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy lượng tồn trữ xăng và các sản phẩm chưng cất từ dầu thô tại Hoa Kỳ đã tăng lên trong tuần trước, cho thấy nhu cầu sử dụng đã giảm xuống. Bên cạnh đó, sự suy giảm lợi nhuận trong việc lọc hoá dầu của các nhà máy lọc hoá dầu có thể khiến các nhà máy thu hẹp quy mô hoạt động, kéo theo đó là sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô.

Ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích cấp cao tạo hãng chứng khoán Price Futures Group, nhận định “Thông tin của EIA khẳng định cơn ác mộng tồi tệ nhất, thiếu hụt chỗ chứa dầu thô, đã không xảy ra. Chúng ta cần chờ đợi nhiều dấu hiệu để khẳng định sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ đang được tái lập trở lại, chủ yếu chờ đợi nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng lên”.

Trong ngày 20/5, tập đoàn năng lượng Continental Resources, một trong những hãng khai thác dầu đá phiến lớn nhất Hoa Kỳ, đã thúc giục giới chức quản lý năng lượng tiểu bang North Dakota can thiệp thị trường dầu mỏ bao gồm việc áp đặt mức sản lượng khai thác cho các hãng khai thác.

Sản lượng khai thác của tiểu bang North Dakota đã giảm hơn 500.000 thùng/ngày. Tiểu bang North Dakota là một trong những tiểu bang khai thác dầu thô lớn nhất Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, tiểu bang Texas cũng đang đẩy mạnh cắt giảm sản lượng, qua đó hỗ trợ giá dầu thô WTI tăng lên.

Đà tăng của giá dầu thô vẫn còn bị kìm hãm bởi tâm lý lo ngại các tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, đặc biệt là tại Hoa Kỳ - quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra dài và nghiêm trọng hơn các dự báo trước đây.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Paola  Rodriguez Maisu thuộc hãng tư vấn năng lương Rystad Energy dự báo nếu như không xảy ra các sự kiện lớn như Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác hoặc việc phong toả để phòng chống đại dịch Covid-19 xuất hiện trở lại thì giá dầu thô sẽ được giữ ổn định tại mức hiện nay.

Quang Đặng (Theo Reuters)