Giá dầu thô tăng nhờ Hoa Kỳ thông qua gói cứu trợ kỷ lục

Mặc dù dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ giảm mạnh do tác động của đại dịch Covid-19 nhưng giá dầu thô vẫn tăng lên sau khi Hoa Kỳ thông qua gói cứu trợ kinh tế kỷ lục trị giá 2.000 tỷ USD.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/3, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã tăng 48 cents/thùng tương ứng 2% lên mức 24,49 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng đã tăng 24 cents/thùng tương ứng 0,9% lên mức 27,39 USD/thùng.

Mặc dù các số liệu cho thấy nhu cầu sử dụng các loại sản phẩm từ dầu thô, đặc biệt là nhiên liệu bay, đã giảm mạnh vì đại dịch toàn cầu virus Covid-19 nhưng giá dầu thô vẫn tăng lên trong phiên giao dịch hôm qua nhờ việc Quốc hội Hoa Kỳ thông qua gói cứu trợ kinh tế khổng lồ với tổng trị giá 2.000 tỷ USD.

Dự kiến gói cứu trợ sẽ chuyển tiền trực tiếp cho mỗi người dân tại Hoa Kỳ, số tiền mỗi người được nhận phụ thuộc vào mức thu nhập trung bình hàng năm và các điều kiện gia đình.

Gói cứu trợ cũng sẽ cung cấp 350 tỉ USD tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ, 200 tỉ USD để mở rộng quyền lợi cho người thất nghiệp và 250 tỉ USD cho các bệnh viện tại Hoa Kỳ. Đây là những nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ trong việc giảm nhẹ các thiệt hại kinh tế do sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19 gây ra.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nhiên liệu được giới phân tích dự báo sẽ sụt giảm mạnh trong quý 2/2020 trong bối cảnh phần lớn các hãng hàng không đã thu hẹp mạnh hoạt động khi nhiều quốc gia áp đặt phong toả diện rộng để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Trong ngày 25/3, Ấn Độ đã tuyên bố phong toả toàn quốc trong vòng 21 ngày để phòng ngừa sự lây lan của dịch virus Covid-19. Với 1,3 tỷ dân, Ấn Độ là đất nước đông dân thứ hai trên thế giới và là quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ ba toàn cầu.

Giám đốc điều hành Vitol Group – tập đoàn giao dịch dầu thô lớn nhất thế giới nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ giảm khoảng 15 triệu thùng đến 20 triệu thùng/ngày trong vài tuần tới.

Dữ liệu mới nhất của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy tổng nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Hoa Kỳ trong tuần trước (16/3 – 20/3) đã giảm 2,1 triệu thùng/ngày. Hoa Kỳ hiện là quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới.

Dữ liệu của EIA cũng cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng 1,6 triệu thùng trong tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ 9 liên tiếp. Dự báo lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần tới khi nhu cầu sử dụng các loại nhiên liệu giảm xuống và các nhà máy lọc dầu tại nước này bắt đầu giảm hoạt động.

Tính từ đầu tháng 3/2020 đến nay, giá dầu thô đã giảm mạnh 45% sau khi khối OPEC do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia sản xuất dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo không đạt được thoả thuận đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô, khiến cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga bùng phát.

Quang Đặng (Tổng hợp)