Giá dầu thô tăng nhờ thông tin dự trữ của Hoa Kỳ giảm mạnh

Giá dầu thô đã tăng lên nhờ dữ liệu mới cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh 3,72 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo của các nhà phân tích. Thị trường hiện tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến về phiên họp sắp tới của khối OPEC trong ngày 5 và 6/12 tới đây.

Vào lúc 9h25 sáng này (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 2/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã tăng 38 cents/thùng tương ứng 0,62% lên mức 61,20 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng tăng 33 cents/thùng tương ứng 0,59% lên mức 56,43 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng lên chủ yếu do dữ liệu mới nhất cho thấy dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước (25 – 29/11) đã giảm xuống. Theo số liệu sơ bộ của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh 3,72 triệu thùng. Con số này cao hơn mức giảm 700.000 thùng theo dự báo của các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng phân tích thị trường S&P Global Platts. Số liệu chính thức sẽ được Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố trong ngày hôm nay.

Hiện thị trường đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến liên quan đến cuộc họp của khối OPEC và các nước đồng minh sản xuất dầu thô như Nga (khối OPEC+) sẽ diễn ra tại Vienna (Áo) trong ngày 5 và 6/12 tới đây. Tại cuộc họp này, khối OPEC+ sẽ quyết định kế hoạch sản xuất của năm 2020. Thị trường kỳ vọng khối OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu thô. Trong ngày 3/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamir al-Ghabhban cho biết khối OPEC+ sẽ cân nhắc kế hoạch nâng mức cắt giảm sản lượng khai thác lên 1,6 triệu thùng/ngày, tăng 400.000 thùng so với mức 1,2 triệu thùng hiện tại.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn tài chính đa quốc gia ANZ, đề xuất đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác sẽ phụ thuộc vào việc Iraq cắt giảm sản lượng khai thác. Iraq hiện là thành viên có sản lượng khai thác cao thứ hai, sau Ả-rập Xê-út, trong khối OPEC. Sản lượng khai thác của Iraq hiện đạt 4,71 triệu thùng/ngày so với mức mục tiêu là 4,51 triệu thùng/ngày, theo đánh giá của tập đoàn ANZ. Trong khi đó, Nga cho biết khối OPEC+ nên đợi đến khi thoả thuận cắt giảm sản lượng hiện tại hết hạn vào tháng 3/2020 để đánh giá tình hình trước khi ra quyết định đẩy mạnh cắt giảm sản lượng hay không.

Quang Đặng (Tổng hợp)