Giá dầu thô tăng, OPEC có thể kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng khai thác

Giá dầu thô WTI đã tăng mạnh 6,8% sau thông tin các quốc gia thành viên khối OPEC có thể kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng khai thác; các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh khối OPEC đang duy trì việc cắt giảm sản lượng như cam kết.
opec giam san luong
OPEC có thể kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác thay vì kết thúc vào tháng 6/2020

Chốt phiên giao dịch ngày 12/5, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 1,64 USD tương ứng 6,8% lên mức 25,78 USD/thùng; giá dầu thô Brent cũng tăng nhẹ 35 cents tương ứng 1,2% lên 29,98 USD/thùng. Giá dầu thô được hỗ trợ bởi thông tin Ả-rập Xê-út, quốc gia lãnh đạo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), cho biết có thể nâng mức cắt giảm sản lượng khai thác trong tháng 6/2020 thêm 1 triệu thùng/ngày, giảm mức khai thác của nước này xuống còn 7,5 triệu thùng/ngày, giảm gần 40% so với hồi tháng 4/2020.

Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất và Kuwai, cùng thuộc khối OPEC, cũng cam kết sẽ cùng cắt giảm sản lượng khải thác khoảng 180.000 thùng/ngày, qua đó nâng mức cắt giảm sản lượng thực tế trên thị trường.

Bên cạnh đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin cho biết các quốc gia khai thác dầu thô khác trong khối OPEC có thể kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác thay vì kết thúc vào tháng 6/2020 như thoả thuận cắt giảm sản lượng đạt được của liên minh OPEC+ hồi giữa tháng 4/2020.

Kazakhstan, quốc gia khai thác dầu thô đồng minh của khối OPEC, đã yêu cầu các hãng khai thác dầu thô đang hoạt động tại các mỏ dầu có quy mô vừa và lớn cắt giảm sản lượng khoảng 22% trong tháng 5 và tháng 6/2020.

Sản lượng khai thác dầu thô tại khu vực Tây Siberia của Nga được dự báo sẽ giảm khoảng 15% trong năm nay như đã cam kết trong thoả thuận cắt giảm sản lượng của liên minh OPEC+. Nga hiện có sản lượng khai thác dầu thô lớn thứ 3 thế giới và nước đứng đầu các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh của khối OPEC.

Trong ngày hôm qua, Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) đã điều chỉnh giảm mạnh dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu xuống còn 92,6 triệu thùng/ngày, giảm 8,1 triệu thùng/ngày so với năm 2019. EIA cũng giảm dự báo nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ trong năm 2020 xuống còn 11,69 triệu thùng/ngày, giảm 540.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Theo EIA, tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu trong năm 2020 sẽ đạt 95,2 triệu thùng/ngày.

Các tiểu bang khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ đã bắt đầu ghi nhận sự suy giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh giá dầu thô sụp đổ khiến các hãng khai thác dầu thô phải thu hẹp quy mô hoạt động. Giá dầu thô WTI – giá dầu thô chuẩn của Hoa Kỳ đã giảm gần 60% tính từ đầu năm đến nay.

Báo cáo mới nhất của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã tiếp tục tăng thêm 7,6 triệu thùng lên 526,2 triệu thùng; con số này cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 4,1 triệu thùng của giới phân tích. Dữ liệu chính thức sẽ được EIA công bố trong ngày 13/5.

Quang Đặng (Theo Reuters)