Giá dầu thô tăng phiên thứ 4 liên tiếp, vượt ngưỡng 75 USD/thùng

Giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng ngày thứ 4 liên tiếp, vượt ngưỡng 75 USD/thùng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô thế giới sẽ quay trở lại ngưỡng hồi năm 2019 vào quý 2/2022.
giá dầu thô
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 16/8 - 16/9/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 16/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tăng 0,20% lên mức 75,63 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 tăng 0,26% lên 72,74 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 15/9 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent đã tăng 2,5%; trong khi đó, giá dầu thô WTI tăng tới 3,1%. Giá dầu thô thế giới đang hướng đến phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp trong tuần này.

Giá dầu thô thế giới, đặc biệt là giá dầu thô WTI, đang được nâng đỡ bởi dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đã giảm tới 6,4 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo giảm 3,5 triệu thùng của giới phân tích đưa ra. Lượng tồn trữ nhiên liệu của nước này cũng sụt giảm mạnh trong bối cảnh các nhà máy lọc hoá dầu lớn tại tiểu bang Louisiana vẫn đang khắc phục các thiệt hại do siêu bão Ida gây ra cách đây 2 tuần.

Các dữ liệu cũng cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ hiện vẫn chỉ đạt khoảng 70% so với mức thông thường dưới các tác động của siêu bão Ida. Các hãng khai thác năng lượng tại nước này đang đẩy nhanh tiến độ khôi phục hoạt động sản xuất. Siêu bão Ida đã khiến tổng sản lượng dầu thô toàn cầu lần đầu tiên giảm xuống trong vòng 5 tháng trở lại đây. Trong 2 tuần vừa qua, Chính phủ Hoa Kỳ đã phải sử dụng nguồn dự trữ dầu thô chiến lược quốc gia để đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho một số khu vực tại nước này chịu ảnh hưởng từ việc đứt gãy nguồn cung từ Vịnh Mexico.

Tuy nhiên, giới quan sát cho biết mức cân bằng trên thị trường dầu thô toàn cầu đang dần được tái lập nhờ sự gia tăng sản lượng khai thác từ phía liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu đồng minh như Nga.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ đạt ngưỡng trên 100 triệu thùng/ngày sớm nhất vào quý 2/2022, ngang bằng với mức nhu cầu sử dụng hồi năm 2019. IEA cũng cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô tại khu vực Châu Á đang dần tăng trở lại khi việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được đẩy nhanh tại đây.

Quang Đặng