Giá dầu thô tăng phiên thứ ba liên tiếp, thị trường kỳ vọng OPEC+ sẽ nhanh chóng cắt giảm sản lượng khai thác

Giá dầu thô đã tăng giá phiên thứ ba liên tiếp khi thị trường kỳ vọng khối OPEC+ sẽ nhanh chóng cắt giảm sản lượng khai thác để đối phó với các tác động của dịch virus Corona (Covid-19) đến nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc nói riêng và của toàn cầu nói chung.

Vào lúc 9h17 sáng nay (ngày 13/2, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng 17 cents tương ứng 0,3% lên mức 55,96 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 29 cents tương ứng 0,6% lên 51,46 USD/thùng, đánh dấu phiên tăng giá thứ ba liên tiếp của giá dầu thô.

Giá dầu thô tiếp tục đà tăng trong bối cảnh thị trường kỳ vọng khối OPEC và các quốc gia sản xuất dầu thô đồng minh (khối OPEC+) sẽ nhanh chóng đẩy nhanh việc cắt giảm sản lượng khai thác sau khi OPEC cắt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Trong dự báo mới nhất về nhu cầu sử dụng dầu thô được công bố ngày 12/2, OPEC dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2020 sẽ chỉ đạt 0,99 triệu thùng/ngày, giảm mạnh 0,23 triệu thùng so với mức dự báo tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch virus Corona (Covid-19) gây tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và toàn cầu.

Trong ngày 12/2, sau khi dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy số ca nhiễm virus Corona (Covid-19) mới trong ngày là 1.638 trường hợp – con số thấp nhất kể từ ngày 30/1/2020, giá dầu thô đã tăng mạnh khi các nhà đầu tư kỳ vọng dịch bệnh đang dần được Trung Quốc kiếm soát.

Chốt phiên giao dịch ngày 12/2, giá dầu Brent tăng 3,3% đạt 55,79 USD/thùng; giá dầu thô WTI cũng tăng 2,5% tương ứng 1,23 USD lên mức 51,17 USD/thùng. Đây là mức tăng giá theo ngày mạnh nhất của dầu thô kể từ hồi cuối tháng 1/2020.  

Các lệnh hạn chế di chuyển trong nội địa Trung Quốc, hạn chế di chuyển đến và ra khỏi Trung Quốc cùng với các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ đã làm giảm đáng kể nhu cầu di chuyển, kéo theo đó là suy giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại thị trường Trung Quốc. Hai nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc vừa cho biết sẽ phải cắt giảm công suất hoạt động khoảng 940.000 thùng/ngày tương ứng 7% tổng công suất của hai đơn vị này trong năm 2019 do nhu cầu sử dụng nhiên liệu giảm mạnh.

Trước các diễn biến phức tạp của dịch virus Corona (Covid-19), tổ chức OPEC cũng dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ giảm 230.000 thùng/ngày vì dịch bệnh; đây là con số lạc quan nhất trong các dự báo được đưa ra. Trước khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc, khối OPEC và các quốc gia khai thác dầu đồng mình (khối OPEC+) đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng khai thác 1,7 triệu thùng/ngày trong 3 tháng đầu năm 2020 để hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế ở mức thấp.

Cuối tuần trước, khối OPEC+ đã đưa ra đề nghị cắt giảm sản lượng khai thác thêm 600.000 thùng/ngày nhằm ngăn chặn đà giảm của giá dầu khi dịch virus Corona (Covid-19) đang khiến nền kinh tế Trung Quốc điêu đứng, kéo theo đó là ảnh hưởng đến các nền kinh tế khác. Tuy nhiên, Nga – nước có sản lượng khai thác lớn nhất trong số các quốc gia khai thác dầu đồng minh của OPEC cho biết cần thêm thời gian để đánh giá tác động của dịch bệnh đến nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Hãng tin Reuters cho biết hầu hết các hãng khai thác dầu thô tại Nga đều không muốn đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác hơn nữa. Trong khi đó, Ả-rập Xê-út – nước có sản lượng khai thác lớn nhất khối OPEC đang hối thúc Nga phải hành động nhanh chóng. Theo tính toán của các chuyên gia, Ả-rập Xê-út cần giữ giá dầu thô tại mức 80 USD/thùng để đảm bảo ngân sách quốc gia.

Trong tháng 1/2020, giá dầu thô WTI và Brent đã lần lượt giảm 16% và 20% do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc nói riêng, toàn cầu nói chung giảm trước tác động của dịch bệnh. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Quang Đặng (Tổng hợp)