Giá dầu thô tiếp tục giảm, nguy cơ bùng nổ chiến tranh lạnh Hoa Kỳ - Trung Quốc

Giá dầu thô tiếp tục giảm xuống trong bối cảnh Hoa Kỳ đưa thêm gần 30 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế khiến nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc tăng cao.
Giàn khoan dầu thô hoạt động tại khu vực Biển Bắc (Châu Âu) (Ảnh: Bloomberg)
 Giàn khoan dầu thô hoạt động tại khu vực Biển Bắc (Châu Âu) (Ảnh: Bloomberg)

Vào lúc 8h52 sáng nay (ngày 25/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 19 cents tương ứng 0,5% xuống mức 34.94 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 6 cents tương ứng 0,2% xuống 33,19 USD/thùng.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tăng cao xung quanh việc Trung Quốc dự kiến áp dụng Luật an ninh quốc gia mới đối với đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) và khả năng Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc về vấn đề này.

Giới đầu tư lo ngại những xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể khiến nền kinh tế toàn cầu tổn thương nghiêm trọng hơn sau những tác động của đại dịch Covid-19, qua đó khiến nhu cầu sử dụng dầu thô phục hồi chậm. Mặc dù giá dầu thô đã liên tục gia tăng trong 4 tuần trở lại đây nhưng tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô thế giới đã giảm mạnh 45% trước tình trạng dư cung và tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.

Tính chung cả tuần giao dịch trước (18/5 – 22/5), giá dầu thô Brent và WTI đã lần lượt tăng 8% và 13% trong bối cảnh thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ phục hồi trở lại khi ngày càng nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và tái mở cửa nền kinh tế.

Trong thời gian gần đây, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất khi Hoa Kỳ liên tục cáo buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng gia tăng áp lực đối với Trung Quốc về việc thực thi các cam kết đã nêu trong thoả thuận giai đoạn 1 vốn được hai nước ký kết hồi giữa tháng 1/2020.

Trong động thái gần đây nhất, Hoa Kỳ đã đưa gần 30 doanh nghiệp lớn của Trung Quốc vào danh sách bị trừng phạt kinh tế. Cuối tuần trước, Hoa Kỳ đã siết chặt các biện pháp ngăn cản tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tiếp cận các loại chip (vi xử lý) cao cấp trên quy mô toàn cầu. Động thái này được đánh giá sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tham vọng phát triển công nghệ viễn thông 5G của Huawei nói riêng và  Trung Quốc nói chung.

Trung Quốc cũng đã phản ứng với cảnh báo sẽ tổ chức điều tra hàng loạt tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ như Apple và Boeing. Chính quyền Trung Quốc cũng công khai khẳng định nếu Hoa Kỳ khởi đầu một cuộc chiến tranh lạnh mới với nước này thì Trung Quốc sẽ có đáp trả thích ứng.

Quang Đặng