Giá dầu thô tiếp tục suy giảm, lo ngại bùng phát dịch Covid-19 lần 2 tăng cao

Giá dầu thô tiếp tục suy giảm trong bối cảnh dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã tăng lên và thị trường ngày càng lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 lần 2.
Khai thác dầu thô Bắc Cực
 Giàn khoan dầu thô hoạt động gần vùng biển Bắc Cực của Nga (Ảnh: Internet)

Vào lúc 10h35 sáng nay (ngày 24/6, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 29 cents tương ứng 0,7% xuống mức 42,34 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 35 cents tương ứng 0,9% xuống còn 40,02 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 23/6, giá dầu thô đã sụt giảm mạnh với mức giảm tính theo ngày cao nhất kể từ lần giá dầu thô sụp đổ hồi đầu tháng 3/2020.

Giá dầu thô tiếp tục chịu áp lực giảm xuống sau khi Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 1,7 triệu thùng, cao hơn 300.000 thùng so với dự báo của giới phân tích. Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô phần nào đã được kìm hãm khi các dữ liệu của API cũng cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu và các sản phẩm chế xuất từ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống.

Điều này đã giúp thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu đang tăng trở lại khi các nền kinh tế nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19, tái khởi động các hoạt động kinh tế. Dữ liệu chính thức sẽ được Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong ngày 25/6 (theo giờ Việt Nam).

Theo nhận định của ông Chiyoki Chen, trưởng ban phân tích tại hãng chứng khoán Sunward Trading (Nhật Bản), giá dầu thô chịu áp lực giảm một phần do giới đầu tư tiến hành chốt lời trong bối cảnh giá dầu thô đã phục hồi tăng mạnh trong thời gian gần đây và thị trường dự báo lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ sẽ tăng lên.

Nhu cầu tiêu thụ dầu thô trên toàn cầu đã bắt đầu phục hồi trở lại sau khi nhiều nền kinh tế nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh tiến hành cắt giảm sản lượng khai thác lên tới 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu và các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ cũng thu hẹp đáng kể hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn đang bị chi phối bởi các lo ngại bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai khi số ca nhiễm bệnh mới tại Hoa Kỳ và một số quốc gia khác tăng cao trở lại. Dữ liệu của hãng tin Reuters cho thấy, chỉ riêng trong tuần kết thúc vào ngày 21/6, số ca nhiễm mới Covid-19 tại Hoa Kỳ đã tăng thêm 25%; trong khi đó, số ca tử vong vì dịch bệnh tại khu vực Mỹ Latinh đã vượt mốc 100.000 ca trong ngày 23/6.

Giới phân tích dự báo Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, sẽ giảm lượng nhập khẩu trong quý 3/2020 sau khi gia tăng nhập khẩu lên mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây. Nguyên nhân chủ yếu do giá dầu thô quốc tế tăng cao sẽ làm giảm nhu cầu sửu dụng và các nhà máy lọc dầu tại đây lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai.

Ông Chiyoki Chen dự báo giá dầu thô Brent sẽ dao động từ 35 USD – 45 USD/thùng trong tuần tới do các lo ngại về làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần hai đè nặng lên giá dầu thô.

Quang Đặng (Theo Reuters)