Giàn khoan dầu thô
Giàn khoan dầu thô hoạt động tại khu vực Biển Bắc, Châu Âu (Ảnh: Bloomberg)

Chốt phiên giao dịch ngày 2/7, giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục tăng 1,11 USD/thùng tương ứng 2,6% lên 43,14 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) tăng 83 cents tương ứng 2,1% lên 40,65 USD/thùng.

Đà tăng của giá dầu thô được hỗ trợ chủ yếu bởi các dữ liệu cho thấy số người thất nghiệp tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã giảm xuống; đồng thời, lượng tồn trữ dầu thô trong tuần trước tại đây cũng đã giảm mạnh. Cụ thể, dữ liệu mới nhất của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy đã có thêm 4,8 triệu việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp được tạo ra trong tháng 6/2020, con số này cao hơn nhiều so với mức dự báo của giới phân tích.

Tuy nhiên, số liệu cũng cho thấy số người mất việc làm thường xuyên lại tăng lên. Các chuyên gia và nhà đầu tư nhận định dữ liệu này có thể khiến Chính phủ Hoa Kỳ gia tăng thêm các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế diễn ra nhanh hơn.

Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại nước này trong tuần trước đã giảm mạnh 7,2 triệu thùng, giảm hơn nhiều so với dự báo của giới chuyên gia. Trước đó, lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã liên tục tăng cao lên mức kỷ lục.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn được hỗ trợ từ việc dữ liệu của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes Co (Hoa Kỳ) cho thấy số giàn khoan khai thác dầu và khí tự nhiên hoạt động tại Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục tuần thứ 9 liên tiếp, phản ánh nguồn cung dầu thô ra thị trường ở mức thấp.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô vẫn bị kìm hãm bởi các thông tin tiêu cực về diễn biến đại dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ. Tính riêng trong ngày 2/7, Hoa Kỳ đã ghi nhận thêm 50.000 ca nhiễm mới Covid-19. Đây là số ca nhiễm mới tính theo ngày cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Hoa Kỳ. Hàng loạt tiểu bang mới đây đã khuyến cao người dân hạn chế di chuyển và tái áp đặt lại các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt như đóng cửa các nhà hàng và quán bar. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế cũng như triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Ông Phil Flynn, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng chứng khoán Price Futures Group , nhận định ở thời điểm hiện tại, các thông tin tích cực về tình hình kinh tế đang nâng đỡ giá dầu thô nhiều hơn so với sức ép giảm giá từ tình hình dịch Covid-19 và giá dầu thô có thể sẽ duy trì đà tăng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.