Giá dầu thô vượt mốc 73 USD/thùng, chạm mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 14/6, giá dầu thô quốc tế tăng nhẹ, tiến sát mốc 73 USD/thùng – mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây khi thị trường tiếp tục lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu trong thời gian tới.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 14/5 - 14/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Vào lúc 10h00 sáng nay ngày 14/6, giá dầu thô Brent giao tương lai đã đạt 73,01 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng lên mức 71,18 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI đã tăng lần lượt 1,1% và 1,9%, chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.

Giá dầu thô quốc tế đã tăng tuần thứ ba liên tiếp nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi nhiều nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu tái mở cửa trở lại và chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được đẩy mạnh tại nhiều nơi trên thế giới. Các dữ liệu thống kê cho thấy lưu lượng giao thông tại khu vực Bắc Mỹ và phần lớn Châu Âu đã đạt mức như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố cuối tuần trước, đơn vị này đã kêu gọi liên minh OPEC+ gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh tăng sản lượng khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu đang tăng mạnh. Liên minh OPEC+ đã cắt giảm mạnh sản lượng khai thác nhằm nâng đỡ giá dầu thô kể từ khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu hồi tháng 4/2020.

Tập đoàn tài chính Golman Sachs (Hoa Kỳ) nhận định giá dầu thô Brent sẽ đạt mức 80 USD/thùng trong tuần này nhờ việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được triển khai trên toàn cầu. Nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu được Goldman Sachs dự báo sẽ đạt tới 99 triệu thùng/ngày vào tháng 8 tới đây.

Golman Sachs cũng nhận định giá dầu thô quốc tế trong thời gian tới còn được hỗ trợ bởi tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân mới giữa Iran và các cường quốc trên thế giới diễn ra chậm.

Trong tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Antony Blinken đã cho biết ngay cả khi Hoa Kỳ và Iran đạt được thoả thuận hạt nhân mới thì nhiều lệnh trừng phạt nhắm vào Iran vốn được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn được giữ nguyên.

Quang Đặng