Thu hoạch đậu tương
 Hoạt động thu hoạch đậu tương tại Hoa Kỳ (Ảnh: Getty Images)

Lúc 10h04 sáng nay (ngày 2/6, theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,2% lên 8,41-3/4 USD/giạ (27,2 kg); chốt phiên giao dịch ngày 1/6, giá đậu tương trên sàn CBOT gần như được giữ nguyên.

Giá đậu tương tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do dữ liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy mới chỉ có 75% diện tích canh tác đậu tương tại Hoa Kỳ được xuống giống, thấp hơn mức dự báo 79% của giới chuyên gia; nhưng cao hơn mức 68% - trung bình 5 năm gần đây.

Tuy nhiên, thị trường đậu tương đang tập trung quan sát diễn biến thu mua đậu tương của Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và cũng là đối tác thu mua đậu tương lớn nhất của Hoa Kỳ. Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp quốc doanh nước này ngưng việc thu mua đậu tương và thịt lợn từ Hoa Kỳ trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiến hành huỷ bỏ quy chế ưu đãi đặc biệt đối với đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) nhằm đáp trả việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới tại đây.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho biết các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc vẫn mua vào ít nhất 3 lô hàng đậu tương của Hoa Kỳ trong ngày 1/6/2020.

Trên sàn CBOT, giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất đã giảm nhẹ 0,1% xuống 3,23 USD/giạ (25,4 kg); trong khi đó,  được giữ không đổi tại mức 5,15-1/4 USD/giạ (27,2 kg). Giá ngô chịu áp lực giảm trong bối cảnh USDA cho biết đã có 93% diện tích canh tác ngô tại Hoa Kỳ được xuống giống, thấp hơn không đáng kể so với mức dự báo 94% của giới chuyên gia và cao hơn so với mức 89% - trung bình 5 năm gần đây.

Dữ liệu cũng cho thấy 74% diện tích canh tác ngô tại Hoa Kỳ trong tuần trước có tình trạng tốt đến rất tốt, cao hơn so với mức 70% của 1 tuần trước đó. Theo đánh giá của giới phân tích, hoạt động canh tác nông sản của Hoa Kỳ trong năm nay tốt hơn nhiều so với năm ngoái khi thời tiết diễn biến xấu đã làm trì hoãn hoạt động canh tác.