Giá đậu tương chịu áp lực giảm khi sức mua từ Trung Quốc suy yếu

Giá đậu tương trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã chịu áp lực giảm trong phiên giao dịch gần đây khi thị trường bước vào vùng trống thông tin và sức mua của Trung Quốc ở mức yếu.
giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago trong 3 tháng gần đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Giá đậu tương giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã chịu áp lực giảm trong những phiên giao dịch gần đây sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố báo cáo Báo cáo Tồn kho Ngũ cốc quý 4/2021 và Báo cáo Triển vọng cung cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 1/2022.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá đậu tương quốc tế đã có sự bứt phá trong nửa cuối tháng 12/2021 khi thị trường lo ngại tình trạng khô hạn tại khu vực Nam Mỹ sẽ ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung. Các báo cáo của USDA được công bố vừa qua đã phần nào xác nhận điều này và kỳ vọng sự suy giảm nguồn cung đã được phản ánh vào giá. Do đó, sau khi các dữ liệu của USDA được công bố đã khiến động lực thúc đẩy giá đậu tương mất đi và thị trường đang bước vào vùng trống thông tin.

Theo báo cáo WASDE tháng 1/2022, sản lượng đậu tương của Brazil trong niên vụ 2021/2022 ước đạt 139 triệu tấn, giảm tới 5 triệu tấn so với dự báo hồi tháng 12/2021. Sản lượng đậu tương của Argentina và Paraguay cũng được điều chỉnh giảm mạnh xuống chỉ còn ở mức lần lượt là 46,9 triệu tấn và 8,5 triệu tấn trong niên vụ 2021/2022. Điều này khiến mức dự báo tồn kho đậu tương trên toàn cầu vào cuối niên vụ giảm từ 102 triệu tấn xuống còn 95,2 triệu tấn.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường đậu tương thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tồn kho đậu tương
 Lượng tồn kho đậu tương của Hoa Kỳ theo quý trong các năm gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Giá đậu tương trên sàn CBOT còn chịu áp lực tiêu cực từ việc USDA nâng dự báo lượng tồn kho đậu tương niên vụ 2021/2022 của Hoa Kỳ từ 340 triệu giạ lên 350 triệu giạ. Mức tồn kho đậu tương thực tế đầu niên vụ 2021/2022 tại Hoa Kỳ hiện tại đang cao hơn so với cùng kỳ niên vụ trước. Theo Công ty Cổ phần Saigon Futures, các dữ liệu chi tiết của USDA cho thấy tốc độ xuất khẩu đậu tương và tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ đậu tương của Hoa Kỳ hiện đang chậm lại.

Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong năm 2021 chỉ đạt 96,5 triệu tấn, giảm 3,8% so với năm 2020. Đây là lần đầu tiên lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu giảm kể từ thời điểm chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc bùng phát vào năm 2018. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới với nguồn cung chủ yếu đến từ Hoa Kỳ và Brazil. Sự suy yếu sức mua của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý giới đầu tư.

tồn kho đậu tương
 Mức tồn kho đậu tương, sản lượng ép dầu đậu tương và biên lợi nhuận ép dầu đậu tương tại Trung Quốc theo các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Dự kiến, sức mua từ Trung Quốc được dự báo sẽ còn suy giảm trong ngắn hạn, ít nhất đến hết tuần đầu tiên của tháng 2/2022 do nước này chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Mức tồn kho đậu tương của Trung Quốc hiện đang ở mức thấp nhất kể từ giữa năm 2020 nhưng tỷ lệ ép dầu đậu tương tại nước này không có dấu hiệu tăng lên. Điều này có thể cho thấy các nhà máy ép dầu đậu tương tại Trung Quốc đang khá trì hoãn trong việc duy sản xuất khi biên lợi nhuận từ hoạt động ép dầu chưa phục hồi về mức hấp dẫn. Bên cạnh đó, giá bán các sản phẩm đầu ra như khô đậu tương và dầu đậu tương cũng chưa phục hồi về vùng giá cao.

Giá khô đậu tương trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) của Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể so với giai đoạn trước đây do nhu cầu sử dụng sản phẩm này trong lĩnh vực chăn nuôi suy yếu. Việc giá thịt lợn trên thị trường nội địa Trung Quốc giảm mạnh đã khiến hoạt động chăn nuôi bị thu hẹp, kéo theo đó là sự suy giảm nhu cầu sử dụng các loại thức ăn chăn nuôi. Đồng thời, nông dân Trung Quốc tăng cường thay thế khô đậu tương bằng lúa mì trong chăn nuôi nhằm tiết giảm chi phí.

giá dầu cọ
 Diễn biến giá dầu cọ và dầu đậu tương trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương cho người tại Trung Quốc hiện vẫn ở mức ổn định. Đáng chú ý, giá các loại dầu ăn thay thế dầu đậu tương như dầu cọ trên sàn DCE đang ở mức cao, vượt giá dầu đậu tương. Nhu cầu sử dụng dầu ăn nói chung tại Trung Quốc đang trong giai đoạn cao điểm khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần và nguồn cung nội địa đối với dầu đậu tương ở mức thấp do các nhà máy ép dầu giảm hoạt động.

Hiện thị trường đang tập trung đánh giá tác động từ việc Trung Quốc đặt mục tiêu nâng sản lượng đậu tương vào cuối năm 2025 tăng thêm 40% so với hiện tại nhằm giảm việc phụ thuộc vào nguồn đậu tương nhập khẩu. Một số chuyên gia phân tích nhận định lượng đậu tương nhập khẩu sẽ vẫn đáp ứng tới 80% mức tiêu thụ đậu tương của Trung Quốc ngay cả khi nước này đạt mục tiêu nâng sản lượng nội địa.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

Báo cáo WASDE tháng 1/2022 dự báo Trung Quốc sẽ cần nhập khẩu khoảng 100 triệu tấn đậu tương trong niên vụ 2021/2022. Con số này tương đương 86% tổng nhu cầu tiêu thụ đậu tương của Trung Quốc.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang