Giá đậu tương giảm trở lại, thị trường lo ngại căng thăng thương mại Mỹ - Trung leo thang

Giá đậu tương giảm trở lại bất chấp số liệu tích cực về xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ, thị trường lo ngại sự gia tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ làm giảm lượng xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.
Thu hoạch lúa mì tại Hoa Kỳ
Hoạt động thu hoạch lúa mì tại Hoa Kỳ (Ảnh: The Wall Street Journal)

Giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm 0,3% xuống còn 8,37 USD/giạ (27,2 kg) vào lúc 10h13 sáng nay (ngày 6/5, theo giờ Việt Nam). Giá ngô được giữ tại mức 3,17 USD/giạ (25,4 kg); trong khi đó, giá lúa mì giảm 1,01% xuống còn 5,15-1/2 USD/giạ (27,2 kg).

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá đậu tương đã tăng 0,4% sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết các thương nhân Trung Quốc đã đặt mua 378.000 tấn đậu tương của nước này.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch hôm nay, thị trường lo ngại hoạt động nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ của Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump cảnh báo có thể áp đặt đợt thuế mới lên hàng hoá Trung Quốc do quốc gia này phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo có thể huỷ bỏ thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc vốn được ký hồi tháng 1/2020. 

Các cáo buộc của Hoa Kỳ đối với việc Trung Quốc cố ý che dấu thông tin về dịch bệnh đang khiến căng thăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới gia tăng trở lại. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và đóng vai trò quan trọng đối với ngành hàng đậu tương của Hoa Kỳ.

Giá đậu tương cũng chịu áp lực giảm trong bối cảnh sự bùng phát của đại dịch Covid-19 tại Hoa Kỳ đã buộc nhiều nhà máy sản xuất thịt tại đây đóng cửa, gây gián đoạn chuỗi cung ứng thịt và làm giảm nhu cầu sử dụng đậu tương làm thức ăn chăn nuôi gia súc.

Trên thị trường ngô, sản lượng ngô của Brazil có thể bị ảnh hưởng do lượng mưa thấp hơn so với dự báo khiến tình trạng khô hạn vẫn tiếp diễn. Đối với thị trường lúa mì, số liệu của chuyên trang dữ liệu Refinitiv cho thấy lượng lúa mì xuất khẩu của Pháp sang các thị trường bên ngoài khối EU trong tháng 4/2020 đã đạt mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây trong bối cảnh các quốc gia tăng cường dự trữ lương thực trước các diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)