Giá đậu tương giao sau tại thị trường Mỹ tăng mạnh sau khi Nhà Trắng tuyên bố Trung Quốc nhất trí ngay lập tức mua thêm nông sản Mỹ như một phần trong thỏa thuận "đình chiến" thương mại giữa hai nước.

Theo tin từ Bloomberg, giá đậu tương giao tháng 1/2019 tại Chicago có lúc tăng tới 3,2%, đạt mức 9,233 USD/giạ, mức cao nhất kể từ ngày 19/6. Giá các nông sản khác của Mỹ như ngô và lúa mỳ cũng tăng, trong đó giá ngô tăng 1,3% và giá lúa mỳ tăng 1,4%.

Trái lại, giá sản phẩm đậu tương tại thị trường Trung Quốc sụt giảm. Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá bã đậu tương (soymeal, một sản phẩm dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi) giao sau có lúc giảm 3,4%, còn 2.953 Nhân dân tệ/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 22/6.

"Diễn biến giá đậu tương ở Chicago và Đại Liên là phản ứng bình thường của thị trường đối với thỏa thuận Mỹ-Trung, vì Trung Quốc đã nhất trí ngay lập tức bắt đầu việc mua nông sản Mỹ", nhà phân tích Monica Tu thuộc công ty nghiên cứu Shanghai JC Intelligence nhận định. "Thị trường hiện đang rất quan tâm đến kết quả cuộc đàm phán tiếp theo giữa hai nước, và liệu có những vụ mua nông sản lớn được thực thi trong vài tuần tới hay không".

Tâm lý ham thích rủi ro đang trở lại với thị trường toàn cầu trong phiên giao dịch đầu tuần, sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí dừng việc áp thêm thuế lên hàng hóa của nhau và đẩy mạnh đàm phán thương mại. Thỏa thuận này được xem là tạo ra bước ngoặt quan trọng trong quan hệ với Mỹ và Trung Quốc - một trong những khách hàng nhập khẩu nhiều nông sản Mỹ nhất.

"Trung Quốc nhất trí sẽ mua một lượng chưa được xác định cụ thể, nhưng sẽ là rất lớn, các mặt hàng nông sản, năng lượng, công nghiệp và các sản phẩm khác từ Mỹ để giảm mất cân đối thương mại giữa hai nước", một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Việc giá đậu tương và các nông sản khác có giữ vững được mức tăng hay không còn tùy thuộc vào việc Trung Quốc thực hiện lời hứa nhanh chóng tới mức nào. Bên cạnh đó, việc tuyên bố của Trung Quốc sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập không đề cập gì đến vấn đề hàng nông sản cũng khiến giới giao dịch thận trọng.

Trong cuộc chiến "ăn miếng trả miếng" thuế quan với Mỹ năm nay, Trung Quốc đã áp thuế mạnh tay lên đậu tương, thịt lợn và nhiều nông sản khác của Mỹ. Trong đó, thuế áp lên đậu tương là 25%.

Do thuế cao, các nhà nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc hầu như không còn mua đậu tương Mỹ, khiến giá đậu tương Mỹ sụt giảm mạnh.