Giá đậu tương quay đầu giảm do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tăng

Giá đậu tương đã giảm trở lại trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh báo sẽ có đợt đánh thuế mới lên hàng hoá Trung Quốc do nước này phải chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19.
Trung Quốc nhập khẩu đậu tương
Tàu chở đậu tương nhập khẩu tại một cảng của Trung Quốc (Ảnh:TPG/Getty Images)

Vào lúc 7h23 sáng nay (ngày 4/5, theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm 0,4% xuống 8,45-3/4 USD/giạ (27,2 kg). Giá lúa mì cũng giảm 1,3% xuống 5,09-3/4 USD/giạ (27,2 kg) và giá ngô giảm 0,6% xuống 3,16-3/4 USD/giạ (25,4 kg).

Giá đậu tương trên thị trường Hoa Kỳ chịu áp lực giảm trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do thị trường lo ngại chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc gia tăng trở lại sẽ giảm triển vọng xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.

Trong ngày 30/4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thoả thuận thương mại giai đoạn 1 mà Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được hồi tháng 1/2020 hiện không còn quan trọng bằng vấn đề đại dịch Covid-19 và Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Ông Donald Trump cảnh báo sẽ cân nhắc loạt thuế quan mới nhắm đến các hàng hoá nhập khẩu của Trung Quốc.

Trước đó, ông Donald Trump từng ca ngợi thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là thoả thuận thương mại lớn nhất lịch sử Hoa Kỳ và có ý nghĩa đặc biệt trong việc đòi lại sự công bằng cho nông dân nước này. Theo thoả thuận, Trung Quốc cam kết sẽ thu mua thêm 50 tỷ USD nông sản của Hoa Kỳ trong 2 năm tới.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và thị phần xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã dần giảm xuống trong thời gian qua vì cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia.

Giá đậu tương còn chịu áp lực giảm trong thời gian gần đây khi nhu cầu sử dụng đậu tương cho sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc giảm xuống trong bối cảnh các nhà máy sản xuất thịt tại Hoa Kỳ ngưng hoạt động vì đại dịch Covid-19.

Quang Đặng (Theo Reuters)