Giá đậu tương tại Trung Quốc sẽ tăng cao trong quý 4/2018

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/10, giá đậu tương giao tương lai trên thị trường Trung Quốc đã tăng mạnh 5% - mức tăng cao nhất theo ngày từng được ghi nhân. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngạ

Cụ thể, giá đậu tương giao tháng 1/2019 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đã tăng 4,6% lên mức 3.793 NDT (553.02 USD)/tấn. Các nhà đầu tư đã đẩy mạnh mua các hợp đồng giao đậu tương trong tương lai với kỳ vọng chất lượng cũng như nguồn cung đầu tương trong nước sẽ giảm xuống sau đợt lạnh sớm tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc.

Theo dữ liệu thời tiết nông nghiệp của Thomson Reuters Eikon, nhiệt độ trung bình ngày tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc hiện ở mức 8.7 độ C, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 16.3 độ C các năm trước.

Bên cạnh đó, giá đậu tương tại thị trường Trung Quốc có chịu sức ép tăng trước nguy cơ xung đột thương mại giữa Trung Quốc – Hoa Kỳ tiếp tục tăng cao trong bối cảnh tổng thống hoa Kỳ Donal Trump đe dọa sẽ đánh thuế tất cả các mặt hàng Trung Quốc được nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Thị trường đậu tương Trung Quốc hiện đang phụ thuộc mạnh hơn vào các nguồn cung trong nước thay vì các nguồn cung nhập khẩu như trước đây sau khi Chính phủ Trung Quốc đánh thuế 25% vào các mặt hàng được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, bao gồm cả đậu tương, để trả đũa các chính sách đánh thuế hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Donal Trump. Hoa Kỳ là một trong các quốc gia cung ứng đậu tương lớn nhất cho Trung Quốc. Đậu tương là mặt hàng nông sản của Hoa Kỳ có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Trung Quốc, đạt 12,3 tỷ USD trong năm 2017.

Số liệu Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong tháng 8/2018, Trung Quốc đã nhập khẩu tới 9,15 triệu tấn đậu tương, tăng 14% so với tháng 7/2018. Trong cùng kỳ năm ngoái, lượng đậu tương được nhập về Trung Quốc chỉ ở mức 8,44 triệu tấn. Các doanh nghiệp Trung Quốc hiện đẩy mạnh nhập khẩu đậu tương từ Brazil thay vì Hoa Kỳ như trước đây để tránh bị đánh thuế cao.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu 62 triệu tấn đậu tương, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Một số doanh nghiệp Trung Quốc nhận định giá đậu tương tại thị trường nước này sẽ còn tiếp tục tăng cao trong quý 4/2018 trong bối cảnh nguồn cung đậu tương từ Brazil sẽ giảm xuống khi mùa thu hoạch tại quốc gia này kết thúc. Bên cạnh đó, một số dự báo cho thấy Trung Quốc có thể thiếu đậu tương vào đầu năm 2019 do nguồn cung đậu tương từ Hoa Kỳ bị thắt chặt.

Chính phủ Trung Quốc hiện cũng xúc tiến tìm kiếm các nguồn cung đậu tương thay thế Hoa Kỳ cho nước này. Dự kiến, Trung Quốc có thể nhập khẩu đậu tương từ các nước Châu Phi, đặc biệt là từ Ethiopia. Ethiopia đã tiến hành xuất khẩu đậu tương sang Trung Quốc trong vài năm trở lại đây với khối lượng xuất khẩu tăng dần qua các năm. Trong năm 2017, Trung Quốc chỉ nhập khẩu tổng cộng 14.939 tấn đậu tương từ Ethiopia nhưng tổng lượng đậu tương Ethiopia được nước này nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2018 đã đạt tới 13.508 tấn.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới với lượng nhập khẩu hàng năm chiếm tới 60% tổng lượng đậu tương được giao dịch trên toàn cầu. Trong năm 2017, 34% lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu là đến từ Hoa Kỳ.