Giá đậu tương tăng phiên thứ 5 liên tiếp

Giá đậu tương trên sàn CBOT đã tăng phiên thứ năm liên tiếp trong bổi cảnh Trung Quốc bất ngờ dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng đậu tương của Hoa Kỳ.

Vào lúc 10h37 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,3% lên 8,92-1/2 USD/giạ (25,4 kg), đánh dấu phiên tăng giá thứ 5 liên tiếp. Lúc đầu phiên giao dịch, giá đậu tương đã có lúc chạm mức 8,94-1/4 USD/giạ - mức cao nhất kể từ ngày 26/11/2019.

Giá đậu tương tăng cao trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi Chính phủ Trung Quốc bất ngờ tuyên bố dỡ bỏ thuế quan vào mặt hàng đậu tương của Hoa Kỳ vào ngày 7/12/2019. Điều này giúp thị trường kỳ vọng, xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ sang Trung Quốc sẽ tăng trở lại. Trước thời điểm chiến tranh thương mại, đậu tương là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Hoa Kỳ sang Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 14 tỷ USD trong năm 2017 và Hoa Kỳ từng là quốc gia cung ứng đậu tương chính cho Trung Quốc. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, các thông tin tích cực xung quanh đàm phán thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc cũng giúp hỗ trợ đà tăng của giá đậu tương trong các phiên giao dịch gần đây. Thị trường kỳ vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đạt được thoả thuận thương mại trong thời gian tới. Số liệu mới nhất cho thấy lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu đã tăng mạnh lên mức 8,28 triệu tấn, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do các doanh nghiệp Trung Quốc gia tăng nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ.

Giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã giảm 0,2% xuống 5,23-1/4 USD/giạ (25,4 kg); trong khi đó, giá ngô tăng 0,1% lên 3,77 USD/giạ (27,2 kg).

Quang Đặng (Tổng hợp)