Giá đậu tương tăng phiên thứ ba liên tiếp khi thị trường bình tĩnh hơn trước dịch virus Corona

Giá đậu tương tại thị trường Hoa Kỳ đang duy trì đà phục hồi sang phiên thứ ba liên tiếp sau khi thị trường hoảng loạn trước tác động tiêu cực của dịch virus Corona đến nền kinh tế Trung Quốc.

Giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,2% lên mức 8,81-1/4 USD/giạ (27,2 kg) vào lúc 11h27 sáng nay (ngày 5/2, theo giờ Việt Nam), đánh dấu phiên tăng giá thứ ba liên tiếp của mặt hàng này. Chốt phiên giao dịch hôm qua (ngày 4/2), giá đậu tương trên sàn CBOT đã tăng 0,3%.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần này (ngày 3/2), giá đậu tương đã chịu áp lực giảm mạnh, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2019, do thị trường lo ngại dịch virus Corona bùng phát khiến nền kinh tế Trung Quốc đình trệ sẽ khiến nhu cầu về các loại hàng hoá – nguyên liệu, bao gồm đậu tương suy giảm. Cố vấn kinh tế của Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết sự bùng phát bất ngờ của dịch virus Corona sẽ khiến việc Trung Quốc gia tăng nhập khẩu hàng hoá từ Hoa Kỳ bị trì hoãn.

Theo thoả thuận thương mại giai đoạn 1 được Trung Quốc và Hoa Kỳ ký vào ngày 15/1/2020, Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu thêm lượng nông sản trị giá tới 32 tỷ USD từ Hoa Kỳ trong 2 năm. Tuy nhiên, số liệu cho thấy các nhà nhập khẩu Trung Quốc vẫn chưa đặt mua nhiều đơn hàng mới từ Hoa Kỳ sau khi thoả thuận được ký kết.

Tâm lý các nhà đầu tư đã dần ổn định trong những phiên giao dịch gần đây, cùng với một số thông tin tích cực về hoạt động xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ đã dần giúp giá đậu tương phục hồi. Bên cạnh đó, việc Chính phủ Trung Quốc có những động thái cứu trợ nền kinh tế cũng giúp thị trường kỳ vọng các tác động tiêu cực của dịch virus Corona sẽ được giảm nhẹ, giúp duy trì nhu cầu sử dụng đậu tương tại quốc gia này. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên sự phục hồi giá của mặt hàng đậu tương có thể bị ảnh hưởng khi các dự báo mới cho thấy sản lượng đậu tương của Brazil trong năm nay có thể tăng lên. Trong ngày 4/2, hãng tư vấn tài chính INTL FCStone Inc. dự báo sản lượng đậu tương của Brazil trong niên vụ 2019/2020 có thể tăng 8% so với niên vụ trước, lên mức 124 triệu tấn, nhờ sản lượng cây trồng tăng và diện tích canh tác được mở rộng. Nếu dự báo này được khẳng định, mặt hàng đậu tương củaHoa Kỳ sẽ chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn.

Mặc dù đã tăng 0,9% trong phiên giao dịch hôm qua, giá ngô trên sàn CBOT trong phiên giao dịch sáng nay giảm 0,1% xuống 3,81-3/4 USD/giạ (25,4 kg). Ngược lại, giá lúa mì tiếp tục tăng thêm 0,4% lên 5,59-1/2 USD/giạ; chốt phiên giao dịch hôm qua, giá lúa mì tăng 0,3%.

Quang Đặng (Tổng hợp)