Giá đậu tương tăng phiên thứ năm liên tiếp, hướng tới mức tăng 1,3% trong tuần này

Giá đậu tương tiếp tục tăng ngày thứ năm liên tiếp và hướng tới mức tăng 1,3% trong tuần này khi thị trường trở nên bình tĩnh hơn trước các tác động của dịch virus corona tại Trung Quốc.

Vào lúc 9h59 sáng nay (ngày 7/2, theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,3% lên mức 8,84 USD/giạ; đánh dấu phiên tăng giá thứ năm liên tiếp. Tính từ đầu tuần giao dịch (ngày 3/2) đến nay, giá đậu tương trên sàn CBOT đã phục hồi tăng 1,3%.

Trong tuần trước, giá đậu tương đã chịu áp lực giảm mạnh 7,8% do thị trường lo ngại việc nền kinh tế Trung Quốc bị đình trệ bởi dịch virus Corona sẽ khiến nhu cầu sử dụng đậu tương của quốc gia này giảm xuống. Dữ liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy lượng đậu tương xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 30/1 chỉ đạt 31.523 tấn – mức thấp nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.

Hiện thị trường đã dần ổn định tâm lý trước những tác động tiêu cực của dịch virus Corona đến nền kinh tế Trung Quốc cũng như nhu cầu sử dụng đậu tương của nước này. Một số chuyên gia nhận định, thông tin tiêu cực về dịch virus Corona chỉ là đòn bẩy dìm giá đậu tương và các mặt hàng nông sản xuống thấp; nhu cầu thực tế trên toàn cầu về các sản phẩm nông sản hiện vẫn ở mức tốt và giá nông sản sẽ phục hồi tăng trở lại.

Tuy nhiên, áp lực giảm giá đối với mặt hàng đậu tương của Hoa Kỳ có thể tăng lên trong thời gian tới khi hãng tư vấn tài chính INTL FCStone Inc. dự báo sản lượng đậu tương của Brazil trong niên vụ 2019/2018 sẽ tăng 8% so với niên vụ trước. Điều này sẽ khiến nguồn cung đậu tương trên toàn cầu trở nên dồi dào hơn.

Quang Đặng (Tổng hợp)