Giá đậu tương tăng trở lại sau 5 phiên giảm giá liên tiếp

Giá đậu tương trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago đã tăng trở lại sau 5 phiên giảm giá liên tiếp, xuống mức giá thấp nhất trong 2 tháng trở lại đây nhờ các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào, bắt đáy.

Vào lúc 8h41 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) tăng 0,3% lên 8,86-1/2 USD/giạ (25,4 kg). Trong phiên giao dịch trước, giá đậu tương đã giảm chỉ còn 8,83 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ ngày 27/9/2019. Giá đậu tương tăng trở lại sau 5 phiên giảm giá liên tiếp do các nhà đầu tư bắt đáy, đẩy mạnh mua vào lúc giá xuống thấp. Tuy nhiên, đà tăng giá của đậu tương Hoa Kỳ bị giới hạn từ sức cạnh tranh của đậu tương từ khu vực Nam Mỹ.

Giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT tăng 0,1% lên mức 5,31-1/2 USD/giạ (25,4 kg); trong khi đó, giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT cũng tăng 0,1% lên 3,67-3/4 USD/giạ (27,2 kg).

Trong ngày 25/11, các nhà giao dịch cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua vào ít nhất 20 lô hàng đậu tương của Brazil trong tuần trước trong bối cảnh thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc chưa chắc chắn được ký kết. Tình hình gieo trồng đậu tương tại BrazilArgentina hiện được dự báo gặp nhiều thuận lợi nhờ điều kiện thời tiết tốt.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và Hoa Kỳ đã mất thị phần xuất khẩu đậu tương vào các đối thủ Nam Mỹ như Brazil và Argentina trong cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Trong ngày 26/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gần đạt được thỏa thuận thương mại và các nhà đàm phán của hai nước đang tiếp tục xử lý những vấn đề còn tồn đọng.

Theo đánh giá của tập đoàn xuất khẩu nông sản Anec, lượng ngô xuất khẩu của Brazil trong năm 2019 sẽ đạt mức cao kỷ lục 41 triệu tấn nhờ việc đồng nội tệ Brazil giảm và giá ngô Brazil cạnh tranh hơn so với giá ngô Hoa Kỳ. Giá ngô Hoa Kỳ trong thời gian qua ở mức cao do tình trạng thời tiết bất lợi, ảnh hưởng xấu đến mùa vụ.

Quang Đặng / Tổng hợp