Trung Quốc nhập khẩu đậu tương
 Bốc dỡ đậu tương nhập khẩu tại một cảng của Trung Quốc (Ảnh: Getty Images)

Giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng thêm 0,1% lên 8,64 USD/giạ (27,2 kg) vào lúc 9h04 sáng nay (ngày 10/6,  theo giờ Việt Nam). Giá đậu tương hiện được hỗ trợ chủ yếu bởi Trung Quốc đang gia tăng nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.

Ông Ole Houe, giám đốc bộ phận dịch vụ tư vấn tại hãng môi giới hàng hoá nông nghiệp IKON Commodities (Sydney, Australia) nhận định Trung Quốc hiện là yếu tố chính trong việc thúc đầy đà tăng của giá đậu tương trên thị trường Hoa Kỳ.

Hãng tin Reuters dẫn lời hai nhà xuất khẩu đậu tương Hoa Kỳ cho biết hãng kinh doanh nông sản quốc doanh Sinograin của Trung Quốc vừa mua vào ít nhất 120.000 tấn đậu tương của Hoa Kỳ, các lô hàng này sẽ được chuyển giao trong tháng 12/2020 từ các cảng khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Trước đó, một số thông tin cho biết Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp quốc doanh nước này ngưng thu mua nông sản từ Hoa Kỳ nhằm phản đối việc Hoa Kỳ can thiệp vào vấn đề đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc).

Trong ngày 8/6, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã công bố báo cáo diễn biến nông vụ hàng tuần và cho biết có 72% diện tích canh tác đậu tương của nước này hiện ở tình trạng “tốt đến rất tốt”, tăng so với mức 70% trong tuần trước.

Trong khi đó, giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT tiếp tục giảm 0,4% xuống mức 5,02-3/4 USD/giạ (27,2 kg), đánh dấu phiên giảm giá thứ 4 liên tiếp trong bối cảnh Australia nâng dự báo sản lượng lúa mì của nước này. Cụ thể, Australia đã nâng mức sản lượng lúa mì niên vụ 2020/2021 của nước này lên mức 26,7 triệu tấn, tăng 25% so với mức dự báo hồi tháng 3/2020. sau khi các đợt mưa lớn diễn ra gần đây giúp giải toả cơn hạn hán vốn kéo dài 3 năm tại khu vực bờ biển phía Đông nước này.

Giá ngô trên sàn CBOT đã giảm 0,3% xuống 3,26-1/2 USD/giạ (25,4 kg). Giá ngô chịu áp lực giảm do dữ liệu mới nhất của USDA cho thấy có khoảng 75% diện tích canh tác ngô tại Hoa Kỳ trong tuần trước được đánh giá ở mức “tốt đến rất tốt”, tăng so với 74% trong tuần trước đó.