Giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 3/2022 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ thêm 2 cents lên mức 5,93 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 1/2022 cũng tăng 8 cents lên 12,85 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương) và giá lúa mì giao tháng 3/2022 tăng 4,25 cents lên 7,75 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Tính chung cả tuần này, giá ngô đã tăng 1,36%, giá đậu tương tăng 3,29%; ngược lại, giá lúa mì giảm 1,6%.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết thị trường nông sản trên sàn giao dịch CBOT đã có tuần giao dịch khá biến động khi giới đầu tư toàn cầu chờ đợi các quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) trong phiên họp chính sách cuối cùng của năm 2021. Đáng chú ý, mặt hàng lúa mì đã có tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp với mức giảm tương đối mạnh. Trong khi đó, giá ngô và đậu tương tiếp tục tăng nhẹ khi tình trạng khô hạn lan rộng tại Brazil. Đồng thời, Ấn Độ và Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ.

Đối với mặt hàng ngô, hãng tư vấn thị trường hàng hoá nông nghiệp AgRural (Brazil) vừa điều chỉnh giảm dự báo sản lượng ngô của Brazil trong niên vụ 2021/2022 xuống còn 114,4 triệu tấn, giảm 1 triệu tấn so với dự báo trước đây. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng khô hạn mở rộng tại một số khu vực canh tác ngô lớn nhất của Brazil như bang Rio Grande do Sul – nơi vốn chiếm tới 18% tổng sản lượng ngô vụ đầu của Brazil.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Bên cạnh đó, giới quan sát nhận định mặc dù sản lượng ngô vụ hai (safrinha – vụ ngô chính) của Brazil sẽ ở mức tốt, giúp bù đắp phần nào sản lượng ngô vụ đầu nhưng lượng ngô xuất khẩu của Brazil trong niên vụ 2021/2022 sẽ ở mức thấp khi nhu cầu sử dụng ngô để sản xuất ethanol trên thị trường nội địa nước này tăng lên. Điều này có thể khiến nhu cầu về ngô của Hoa Kỳ tăng lên khi nguồn cung ngô ra thị trường quốc tế của Brazil suy yếu.

Giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 1/2022 trên sàn CBOT trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Đối với mặt hàng đậu tương, giá đậu tương tuần qua đã chịu tác động từ nhiều thông tin. Trong đó, Hiệp hội Ngành công nghiệp ép dầu thực vật của Brazil (Abiove) đã tăng ước tính lượng đậu tương xuất khẩu của Brazil trong năm 2022 lên mức 93.4 triệu tấn, cao hơn đến 9% tương đương 1,3 triệu tấn so với báo cáo gần nhất.

Dự báo này được đưa ra khi khá nhiều công ty phân tích nhấn mạnh Brazil có thể đón một vụ mùa đậu tương bội thu trong năm sau với sản lượng niên vụ 2021/2022 có thể đạt 144,8 triệu tấn, tăng 5% so với niên vụ 2020/2021. Điều này có thể gia tăng sức ép lên giá đậu tương Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Trong khi đó, giá đậu tương được nâng đỡ bởi thông tin cho thấy tồn kho đậu tương tại Trung Quốc tính đến tuần kết thúc vào ngày 12/12 vẫn thấp hơn tới 2,06 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, sản lượng ép dầu đậu tương của nước này đã tăng lên mức 1,91 triệu tấn, cao hơn 20.000 tấn so với một tuần trước đó. Việc nhu cầu sử dụng dầu đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương tăng mạnh để phục vụ dịp Tết Nguyên đán tới đây sẽ khiến lượng tồn kho dầu đậu tương và khô đậu tương tại Trung Quốc tiếp tục ở mức thấp.

Tồn kho đậu tương
 Mức tồn kho đậu tương và sản lượng ép dầu đậu tương của Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Giới quan sát cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường thu mua tích trữ khô đậu tương và dầu đậu tương cho mùa cao điểm tiêu thụ cũng như đề phòng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng khi Trung Quốc đối mặt với làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 mới.

Dầu đậu tương
 Lượng dầu đậu tương được Ấn Độ nhập khẩu qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Ấn Độ hiện cũng đang tăng cường nhập khẩu dầu đậu tương. Cụ thể, lượng dầu đậu tương được nước này nhập khẩu trong tháng 11/2021 lên đến 0,474 triệu tấn, cao gấp đôi hồi tháng 10/2021. Trong khi đó, nhập khẩu dầu cọ - loại dầu vốn phổ biến tại Ấn Độ lại giảm 25% so với hồi tháng 10/2021 và giảm 19% so với cùng kỳ năm 2020. Đây được xem là động thái bất thường của Ấn Độ trong hoạt động nhập khẩu dầu thực vật. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu đậu tương lớn nhất thế giới.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

Thuế xuất khẩu lúa mì
Chính phủ Nga liên tục điều chỉnh tăng mức thuế xuất khẩu lúa mì nhằm đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, Nga hiện đang xem xét giảm hạn ngạch xuất khẩu lúa mì của nước này trong giai đoạn từ 15/2/2022 – 30/6/2022 xuống còn 8 triệu tấn, giảm 1 triệu tấn so với mức dự kiến trước đó nhằm đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa trong bối cảnh lạm phát tại Nga đang ở mức cao nhất kể từ năm 2015.

Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Nga cho thấy luỹ kế từ đầu năm đến nay, lượng xuất khẩu lúa mì của nước này chỉ đạt 19,4 triệu tấn, thấp hơn năm ngoái tới 18%. Trong tuần từ ngày 22/12/2021 – 28/12/2021, Nga tiếp tục nâng mức thuế xuất khẩu lúa mì thêm 3 USD/tấn lên mức cao kỷ lục mới 94 USD/tấn.

Trong khi đó, khu vực High Plains của Hoa Kỳ đang đối mặt với tình trạng khô hạn kéo dài, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sinh trưởng của lúa mì cứng vụ đông (HRW) của nước này. Giới quan sát nhận định thời tiết có thể tiếp tục diễn biến xấu hơn trong thời gian tới. Thị trường hiện tập trung đánh giá thiệt hại của hoạt động canh tác lúa mì tại bang Colorado, Nebraska và Texas. Đây là những khu vực canh tác lúa mì vụ đông lớn của Hoa Kỳ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961