Giá đậu tương và ngô tăng trở lại do tiến độ thu hoạch thấp hơn kỳ vọng thị trường

Giá đậu tương và ngô trong phiên giao dịch sáng nay đã tăng lên trong bối cảnh USDA cho biết, tiến độ thu hoạch đậu tương và ngô thực tế thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Vào lúc 9h01 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đã tăng 0,1% lên mức 9,17-3/4 USD/giạ (27,2 kg). Trong đầu phiên giao dịch ngày 12/11, giá đậu tương đã có lúc giảm mạnh xuống chỉ còn 9,15 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ ngày 8/10/2019. Giá đậu tương bật tăng trở lại trong bối cảnh Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết tiến độ thu hoạch đậu tương mới đạt 85%, thấp hơn mức dự báo của các chuyên gia.

Giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT cũng tăng 0,3% lên mức 3,76-3/4 USD/giạ (25,4 kg); trong phiên giao dịch trước đó, giá ngô đã tăng 1,2%. USDA cũng cho biết tiến độ thu hoạch ngô mới đạt 66%, thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường.

Trong khi đó, giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT giảm 0,4% xuống 5,15 USD/giạ (27,2 kg). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá lúa mì đã giảm 2,2%. Số liệu mới nhất của USDA cho thấy khoảng 54% diện tích gieo trồng lúa mì vụ đông tại Hoa Kỳ đang trong điều kiện thuận lợi, thấp hơn một phần so với dự báo của các chuyên gia phân tích. USDA cũng cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 7/11, đã có 528.875 tấn lúa mì của Hoa kỳ được kiểm nghiệm để xuất khẩu, con số này cao hơn mức ước tính của các nhà phân tích.

Trong ngày 12/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ “sớm” được ký kết nhưng không cho biết thêm thông tin mới về các cuộc đàm phán giữa hai bên.  

Quang Đặng / Tổng hợp