Giá dầu tuột dốc do thương chiến, còn hy vọng nào cho tuần tới

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, cả dầu Brent và WTI đều đánh mất mốc 60USD/thùng. Tuần tới, chưa thấy yếu tố nào có thể hỗ trợ cho giá dầu tăng trở lại, thậm chí những tác động từ thương chiến Mỹ - Trung được dự báo sẽ tiếp tục phản ứng tiêu cực với mặt hàng này.

Phiên giao dịch cuối tuần (ngày 24/8), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2019 đứng ở mức 53,97 USD/thùng, giảm 1,38 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10/2019 đứng ở mức 59,12 USD/thùng, giảm 0,80 USD/thùng trong phiên và giảm tới 0,92 USD/thùng so với ngày 23/8.

giá dầu
Giá dầu WTI chốt phiên cuối tuần qua dưới 60 USD/thùng

Giá dầu thế giới đồng loạt lao dốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bất ngờ “bùng nổ” khi cả 2 bên đều đưa ra những biện pháp thuế quan nhắm về hàng hoá của nhau. Cho dù từ  đầu tuần giá dầu đã lấy lại được mốc 60 USD/thùng.

Qua một loạt bài tweet, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ có hành động tiếp theo đối phó Bắc Kinh và cho biết ông đã “ra lệnh” cho các các công ty Mỹ tìm kiếm lựa chọn thay thế Trung Quốc. Điều này đã dẫn đến một làn sóng bán tháo mạnh mẽ trong chứng khoán Mỹ và gây sức ép lên đồng USD, đồng thời thúc đẩy nhu cầu các tài sản trú ẩn an toàn như vàng và trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Động thái này được đưa ra khi kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc trong tháng này vọt lên mức cao nhất trong 1 năm ở mức 300,000 thùng/ngày, với một số lượng tàu chở dầu thô của Mỹ sẽ cập bến Trung Quốc.

Trong khi đó, dữ liệu định kỳ hàng tuần về số giàn khoan tại Mỹ cho thấy hoạt động sản xuất đã suy giảm. Cụ thể, vào ngày thứ Sáu, dữ liệu từ Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 16 giàn xuống 754 giàn trong tuần này, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 4/2019.

Trong một nghiên cứu mới đây, các chuyên gia tin rằng, dầu  có thể sẽ giảm giá xuống còn 30 USD/thùng trong tương lai gần. Ít nhất đã có 2 đơn vị là Công ty tư vấn PVM - Anh và Ngân hàng Bank of America - Mỹ đưa ra nhận định về giá dầu 30 USD/thùng. Thực tế hiện nay, trên thị trường thế giới, nguồn cung khí đốt đang vượt cầu đáng kể và giá khí đã giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, nhưng giá dầu lại không giảm tương ứng. Nếu xem xét mối tương quan truyền thống giữa giá khí và giá dầu, mức giá hợp lý đối với dầu sẽ là dưới 30 USD/thùng.  Ngoài ra, nếu Trung Quốc quyết tâm phớt lờ lệnh cấm mua dầu Iran, giá dầu có thể còn giảm sâu hơn nữa, về mức 20 USD/thùng.

Giá dầu Brent
Giá dầu Brent cuối tuần qua cũng giảm mạnh


Bên cạnh đó, các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục giảm nhẹ do chịu sức ép bởi dự báo nguồn cung dư thừa. “Câu chuyện về dầu mỏ đều là về nhu cầu”, Scott Gecas, Giám đốc chiến lược thị trường tại Walsh Trading, nhận định. “Với tất cả những dự đoán tiêu cực rằng nền kinh tế đang đối mặt với suy thoái, mọi tiêu đề khác đều đang nói rằng ‘bầu trời sụp đổ’ – góp phần làm tăng áp lực lên giá dầu”.

 “Dường như nhà đầu tư đang lo lo lắng về vấn đề dư cung. Chúng tôi thấy điều này trong dữ liệu về dự trữ dầu công bố hôm thứ Tư (21/08)”, Naeem Aslam, Giám đốc phân tích thị trường tại TF Global Markets, cho hay. Được biết, vào ngày thứ Tư (21/08), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa giảm 2.7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 16/08/2019, nhưng thấp hơn so với dự báo, và sau 2 tuần tăng liên tiếp. Giá dầu WTI đã suy yếu trong ngày thứ Tư (21/08).

giá dầu
Giá dầu trong tuần tới được dự báo vẫn nằm trong xu hướng giảm giá.

 

“Tuy nhiên, không có nghi ngờ gì về hy vọng đường cong nhu cầu sẽ phục hồi vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hạ lãi suất tại cuộc họp tháng tới”, ông Aslam lưu ý. “Đó là lí do giá dầu thực sự có thể khép lại tuần qua với đà tăng, và nếu điều này xảy ra, đó sẽ là 2 tuần tăng đầu tiên đầu tiên trong 2 tháng qua”.

Trong một nghiên cứu công bố vào ngày thứ Năm, DNB Markets đã hạ dự báo giá dầu Brent từ 73 USD xuống 66 USD/thùng trong năm 2019 và hạ dự báo giá dầu Brent trong năm 2020 từ 75 USD xuống 64 USD/thùng, với lí do suy giảm trong triển vọng GDP toàn cầu và do đó tăng trưởng nhu cầu năng lượng yếu hơn.

DNB Markets đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2019 từ 1.1 triệu thùng/ngày xuống 800,000 thùng/ngày, và Cơ quan này thấy tăng trưởng nhu cầu trong năm 2020 giảm từ 1.6 triệu thùng/ngày xuống 1.1 triệu thùng/ngày. DNB Markets cũng cho biết không còn thấy sự thiếu hụt nguồn cung trong năm 2020, thay vào đó, Cơ quan này thấy sự dư cung nhẹ 200,000 thùng/ngày.

Nguyên Hà