Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, cuối tháng 9, giá điều nhân xuất khẩu lẫn nội địa có xu hướng giảm nhẹ, các giao dịch không sôi động như các tuần đầu tháng.

Kết thúc tháng 9, phần lớn người mua quan tâm đến các hợp đồng cho quí 1 và 2 năm 2020. Tuy nhiên mức giá không như người bán mong đợi. Mức giá mà người mua đề nghị cho loại W320 vẫn quanh quẩn ở mức 3,30 - 3,40 đô la/pound. Các hợp đồng cho giao dịch gần khá trầm lắng.

Suốt thời gian từ cuối tháng 5 đến nay, giá điều nhân ở mức thấp. Lượng xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh so với năm 2018 ở cả 2 nhóm thị trường Âu Mỹ và Trung Quốc. Đến nay, lượng nhập khẩu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của 2 phân khúc thị trường này cho cả năm 2019, đặc biệt là với thị trường Âu Mỹ. Riêng Trung Quốc, có thể nhu cầu sẽ còn giữ ở mức cao để đáp ứng mùa tiêu thụ tết Nguyên Đán.

Ngoài ra, việc nhập điều nhân giá thấp với số lượng lớn để chuẩn bị cho cuối năm 2019 đã cơ bản xong. Do đó, người mua không vội vàng cũng như không thể mua tiếp với giá cao hơn vào thời điểm này.

Vinacas nhận định giá điều nhân sẽ còn giữ ổn định trong ít nhất 1 tháng nữa cho đến khi Trung Quốc cần thêm hàng cho Tết Nguyên đán và khi Việt Nam khan hiếm tạm thời về nguyên liệu trong thời gian giáp vụ.