Giá đồng bật tăng trở lại sau số liệu mới về sản xuất công nghiệp của Trung Quốc

Giá đồng trên Sàn giao dịch kim loại London đã bật tăng trở lại sau khi số liệu độc lập PMI Caixin/Markit cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đã mở rộng trong tháng 10/2019.

Vào lúc 9h29 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,7% lên mức 5.839 USD/tấn. Giá đồng bật tăng sau khi sụt giảm tới 1,9% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây do chỉ số Nhà quản trị mua hàng tháng 10/2019 của Trung Quốc chỉ đạt chỉ đạt 49,3 điểm, thấp hơn mức 49,8 điểm hồi tháng 9/2019 và đây là tháng thứ 6 liên tiếp chỉ số này của Trung Quốc đạt dưới ngưỡng 50 điểm. Chỉ số PMI dưới mức 50 điểm cho thấy các hoạt động sản xuất đã bị thu hẹp.

Giá đồng bật tăng trở lại trong phiên giao dịch sáng nay sau khi dữ liệu cho thấy chỉ số PMI Caixin/Markit của Trung Quốc trong tháng 10/2019 đạt 51,7 điểm nhờ hoạt động sản xuất và số lượng đơn hàng mới có tốc độ tăng trưởng cao hơn. Kết quả khảo sát độc lập này được thực hiện bởi hãng tư vấn thị trường Markit kết hợp với hãng truyền thông Caixin (Trung Quốc). Kết quả này trái ngược với chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc do chỉ số PMI chính thức có xu hướng tập trung vào hoạt động sản xuất công nghiệp nặng và phạm vi đo lường của hai bộ chỉ số khác nhau.  

Theo đà giảm của giá đồng trên sàn LME trong ngày hôm qua, giá đồng theo hợp đồng giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) trong sáng nay đã giảm 0,8% xuống mức 46.980 NDT (6.669,70 USD)/tấn. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng đồng lớn nhất thế giới.

Hiện thị trường đang theo dõi những diễn biến mới nhất về đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc trong bối cảnh Chile đột ngột hủy bỏ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) dự kiến được diễn ra trong hai ngày 16 và 17/11/2019. Trước đó, Hoa Kỳ và Trung Quốc dự kiến ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ bên lề APEC. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ sớm công bố địa điểm mới ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ.

Giá nhôm trên sàn LME đã tăng 0,2%, giá nickel tăng 0,3%, giá kẽm tăng 0,5% và giá chì tăng 0,4%. Trên sàn SHFE, giá nhôm tăng 0,1%, giá nickel giảm 0,4%, giá kẽm giảm 0,1%; giá chì và thiếc cùng giảm 0,8%.

Quang Đặng / Tổng hợp