Giá đồng giảm sau số liệu gây thất vọng về doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ

Giá kim loại đồng đã giảm xuống sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ trong tháng 9/2019 đã bất ngờ giảm, đánh dấu tháng sụt giảm đầu tiên trong 7 tháng trở lại đây.

Vào lúc 9h23 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,1% xuống mức 5.724,5 USD/tấn. Giá đồng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng giảm 0,5% xuống mức 46.650 NDT (6.573,11 USD)/tấn. Giá đồng giảm trong bối cảnh một số chỉ số kinh tế mới được công bố thấp hơn kỳ vọng, khiến thị trường lo ngại tình trạng giảm tốc kinh tế kéo theo đó là sụt giảm nhu cầu sử dụng kim loại công nghiệp.

Doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ trong tháng 9/2019 đã bất ngờ giảm 0.3%, đánh dấu tháng sụt giảm đầu tiên trong 7 tháng trở lại đây. Việc người dân Hoa Kỳ cắt giảm chi tiêu cho xe cơ giới và mua hàng trực tuyến, cùng với các yếu tố khác, đã gây sức ép làm giảm doanh số bán lẻ. Số liệu bán lẻ yếu kém đã góp phần khiến thị trường lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế trong bối cảnh Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn chưa đạt được phương án chắc chắn chấm dứt cuộc chiến thương mại. Dữ liệu kinh tế toàn cầu đã cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại trong khi lĩnh vực sản xuất tại Hoa Kỳ đã thu hẹp.

Tập đoàn tài chính ngân hàng ANZ cho biết, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo về rủi ro kinh tế toàn cầu đang tăng lên trong bối cảnh các ngân hàng Trung ướng trên toàn cầu giảm lãi suất vay. Trong dự báo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất của IMF, dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã được hạ từ mức 3,2% (dự báo hồi tháng 7/2019) xuống 3,0% - mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 cũng được điều chỉnh giảm từ 3,5% xuống mức 3,4%.

ANZ cũng khuyến nghị, trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump kỳ vọng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ sớm đạt được một thỏa thuận thương mại thì những yếu tố căng thẳng giữa quan hệ hai nước vẫn hiện hữu và có thể  ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng đàm phán của hai nước. Hạ viện Hoa Kỳ mới đây đã thông qua một dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong cùng hai dự luật bày tỏ sự ủng hộ với người biểu tình ở đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc); ngay lập tức, Trung Quốc đã lên tiếng phản đổi Dự luật này và yêu cầu Hoa Kỳ không được can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Những yếu tố căng thẳng này đã tác động đến thị trường hàng hóa quốc tế.

Trên sàn LME, giá nhôm đã giảm 0,1%, giá nickel giảm 0,7%, giá thiếc giảm 0,8% và giá chì tăng 0,4%. Trong khi đó, trên sàn SHFE< giá nhôm tăng 0,4%, giá nickel giảm 2,3%, giá thiếc giảm 0,9% nhưng giá chì tăng 1,2%.

Quang Đặng / Tổng hợp