Giá đồng hướng đến tuần giảm giá thứ hai liên tiếp

Giá đồng trên sàn LME đang hướng đến tuần giảm giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh các thông tin trái chiều về thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc xuất hiện.

Vào lúc 11h16 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,2% xuống 5.820,5 USD/tấn. Giá đồng trên sàn LME đang hướng đến tuần giảm giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh các thông tin trái chiều về thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc xuất hiện.

Giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng giảm 0,5% xuống 46.880 NDT (6.667,43 USD)/tấn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, tâm lý lo ngại của thị trường về khả năng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc  có thể bị trì hoãn đã giảm xuống sau khi Trung Quốc cho biết nước này sẵn lòng hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết những bất đồng thương mại. Bên cạnh đó, tờ Wall Street Journal cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã mời Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer cùng một số nhà đàm phán hàng đầu khác của Chính phủ Hoa Kỳ đến Trung Quốc vào cuối tháng này để bắt đầu một vòng đàm phán trực tiếp mới.

Đà giảm của kim loại đồng trong thời gian gần đây phần nào đã được hạn chế bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường. Tổ chức nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG) cho biết, thị trường toàn cầu thiếu hụt 330.000 tấn đồng tinh luyện trong 8 tháng đầu năm 2019, tăng so với mức thiếu hụt 268.000 tấn của cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên, yếu tố triển vọng nhu cầu sử dụng vẫn đè nặng lên giá của kim loại này trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy giảm tốc độ tăng trưởng. Theo dự báo mới nhất của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Bên cạnh đó, dữ liệu lợi nhuận sản xuất công nghiệp tháng 10/2019 của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang chật vật chống đỡ các khó khăn do cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ gây ra. Trung Quốc hiện là nước sử dụng kim loại đồng lớn nhất thế giới.

Trên sàn LME, giá nickel được giữ không đổi, giá thiếc tăng 0,4% và giá nhôm tăng 0,5%. Trên sàn SHFE, giá nickel tăng 0,1%, giá thiếc tăng 1,9% và giá nhôm không biến động.

Quang Đặng / Tổng hợp