Giá đồng quốc tế diễn biến trái chiều trước các thông tin kinh tế - địa chính trị

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng trên sàn LME đã tăng lên do thị trường lo ngại nguồn cung đồng tại Chile bị gián đoạn. Trong khi đó, giá đồng trên sàn SHFE lại giảm xuống trước các số liệu cho hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc tiếp tục suy giảm.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã có lúc giảm tới 0,3%. Vào lúc 11h29 sáng nay (giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME đã tăng 0,1% lên mức 5.912 USD/tấn. Tính chung cả tháng 10/2019, giá đồng trên sàn LME đang có mức tăng theo tháng cao nhất kể từ tháng 2/2019 – thời điểm nguồn cung đồng từ Chile bị gián đoạn. Giá kim loại đồng trên sàn LME tăng lên chủ yếu do thị trường lo ngại tình trạng bạo động leo thang tại Chile có thể gây gián đoạn nguồn cung. Chile hiện là quốc gia sản xuất đồng lớn nhất thế giới.

Hoạt động khai khoáng tại Chile hiện đang bị ngưng trệ do công nhân tham gia các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc, đây là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất đối với Chile kể từ năm 1990. Chỉ số sản xuất công nghiệp của Chile trong 9/2019 đã giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2018, nguyên nhân chủ yếu do hoạt động khai khoáng giảm 5,4%.   

Trong khi đó, giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,4% xuống mức 47.320 NDT (6.723,5 USD)/tấn. Giá đồng trên sàn SHFE giảm chủ yếu do các nhà đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc sẽ giảm xuống khi các số liệu cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp của nước này đã giảm tháng thứ 6 liên tiếp. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng các kim loại công nghiệp nhiều nhất thế giới. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng 10/2019 chỉ đạt 49,3 điểm, thấp hơn mức 49,8 điểm hồi tháng 9/2019 và thấp hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế. Chỉ số PMI dưới mức 50 điểm cho thấy các hoạt động sản xuất đã bị thu hẹp.

Nhà phân tích Helen Lau thuộc hãng Argonaut Securities nhận định, chỉ số PMI (của Trung Quốc) thấp hơn kỳ vọng của thị trường cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn và nhu cầu (đối với đồng – PV) sẽ giảm xuống trong thời gian tới do mùa đông đang đến. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc hiện ở mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây.

Trên sàn LME, giá nhôm giảm 0,3%, giá kẽm giảm 1,2%, giá chì giảm 0,4% và giá nickel tăng 0,5%. Trên sàn SHFE, giá nhôm giảm 0,1%, giá kẽm giảm 0,8%, giá chì giảm 0,9% và giá nickel tăng 0,5%.

Quang Đặng / Tổng hợp