Giá đồng sẽ phục hồi đáng kể trong vài tháng tới khi dịch virus Covid-19 được kiểm soát

Bộ trưởng Khai khoáng Chile dự báo giá kim loại đồng sẽ tăng trở lại trong vài tháng tới khi Trung Quốc đã kiểm soát được dịch virus Covid-19.

Trong ngày 17/2, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Khai khoáng Chile Baldo Prokurica cho biết giá kim loại đồng sẽ tăng trở lại trong vài tháng tới. Chile hiện là quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới.

Ông Baldo Prokurica cũng cho biết ông tin tưởng những khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ không kéo dài. Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng – kim loại được sử dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp đã giảm 9% trong bối cảnh dự báo nhu cầu sử dụng đồng toàn cầu sẽ giảm xuống vì dịch virus Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng kim loại công nghiệp, bao gồm đồng, lớn nhất thế giới.

Giá kim loại đồng chịu áp lực giảm vì dịch virus Covid-19
 Giá kim loại đồng đang chịu áp lực giảm do dịch virus Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc khiến nhu cầu sử dụng đồng giảm

Mặc dù số liệu tính đến ngày 17/2 cho thấy số ca nhiễm virus Covid-19 mới của Trung Quốc đã ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020 và số người chết mới vì dịch bệnh xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tuần trở lại đây nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn cho biết cần phải xem xét cẩn trọng trước khi khẳng định dịch bệnh đang dần được kiểm soát. Điều này khiến thị trường kim loại vẫn bị phủ bóng đen lo ngại nhu cầu sử dụng kim loại của Trung Quốc sẽ suy giảm.

Các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã bị đình trệ trong thời gian dài khi nước này tiến hành các biện pháp chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó thị trường cũng lo ngại tình trạng dư cung đồng sẽ diễn ra khi nhu cầu sử dụng đồng giảm xuống.

Ông Baldo Prokurica dự báo sự sụt giảm nhu cầu sửu dụng đồng sẽ kéo dài trong một hoặc hai tháng. Mặc dù Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch Covid-19, gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng khi các hoạt động diễn ra bình thường trở lại thì giá đồng sẽ phục hồi đáng kể, theo ông Baldo Prokurica.

Quang Đặng (Tổng hợp)