Giá đồng tại thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ giảm sâu trong tuần tới

Giá kim loại đồng trên thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ giảm sâu khi thị trường quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong bối cảnh dịch virus Corona bùng phát tại quốc gia này, khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Các chuyên gia phân tích dự báo giá kim loại đồng giao tương lai trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) có thể sẽ giảm tối đa biên độ 7%/ngày khi thị trường bắt đầu giao dịch trở lại vào thứ Hai tuần tới (3/2).

Giá đồng trên thị trường thế giới đang chịu áp lực giảm sâu trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại hoạt động sản xuất của Trung Quốc sẽ bị đình trệ khi quốc gia này phải đối phó với dịch virus Corona.

Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng kim loại đồng cũng như một số kim loại công nghiệp khác lớn nhất thế giới. Trước khi đóng cửa giao dịch cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá kim loại đồng trên sàn SHFE đã giảm 6 phiên giao dịch liên tiếp, xuống mức 48.160 NDT (6.975,67 USD)/tấn.

Tính chung cả tháng 1/2020, giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 9,3% và hướng đến tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 11/2015.

Giá kim loại đồng trên sàn LME đã liên tục giảm trong những phiên giao dịch gần đây do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc sẽ giảm xuống. Nếu tính từ ngày 20/1 – thời điểm dịch virus Corona hay dịch viêm phổi cấp Vũ Hán được công bố, giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME hiên đã giảm gần 11%. Sàn LME là một trong những trung tâm giao dịch kim loại lớn nhất thế giới.

Các nhà phân tích nhận định khi giá đồng trên sàn SHFE giảm kịch biên độ, giá đồng trên sàn LME có thể sẽ tăng trở lại khi các nhà đầu tư tận dụng sự chênh lệnh giá giữa hai thị trường để kiếm lời.  

Theo đánh giá của tập đoàn tài chính Goldman Sachs, dịch virus Corona có thể khiến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm 0,4%. Hiện nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc như Toyota, General Motors đã tạm ngưng hoạt động hoặc lên kế hoạch điều chuyển nhân sự rời khỏi Trung Quốc.

Các nhà đầu tư và giao dịch trên thị trường kim loại đồng sẽ tập trung quan sát diễn biến giá đồng trên sàn SHFE do đây được coi là dấu hiệu chỉ báo sức khoẻ của nền kinh tế Trung Quốc.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) khu vực sản xuất của Trung Quốc trong tháng 1/2020 đã giảm còn 50 điểm, so với mức 50,2 điểm của tháng 12/2019; nguyên nhân chủ yếu do số lượng đơn hàng xuất khẩu giảm. Chỉ số PMI trên 50 điểm phản ánh hoạt động sản xuất đã được mở rộng và ngược lại.

Quang Đặng (Tổng hợp)