Giá đồng tại Trung Quốc tăng mạnh sau khi Mỹ - Trung đạt thỏa thuận thương mại một phần

Giá kim loại đồng tại thị trường Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần trở lại đây trong bối cảnh Hoa Kỳ - Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại một phần

Vào lúc 8h48 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 0,2% lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây, đạt 47.030 NDT (6.643 USD)/tấn. Giá kim loại đồng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) được giữ tại mức 5.794 USD/tấn.

Giá đồng đã tăng lên sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại một phần – đánh dấu thành tựu hữu hình đầu tiên trong cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng giữa hai nước. Với thỏa thuận ban đầu này, Trung Quốc đã tránh được một đợt tăng thuế mới của Hoa Kỳ đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức 25% lên 30% thuế suất. Thị trường kỳ vọng triển vọng tích cực về đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng tốt hơn, qua đó nâng cao nhu cầu sử dụng các kim loại công nghiệp, bao gồm kim loại đồng.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia phân tích, đà tăng của giá đồng đã bị kiềm chế do thỏa thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc lần này mới chỉ là bước sơ bộ. Hoa Kỳ và Trung Quốc mới chỉ “đồng ý về nguyên tắc” về một thỏa thuận thương mại sơ bộ, các vấn đề nổi cộm nhất trong xung đột thương mại giữa hai nước để được để lại cho các cuộc đàm phán trong tương lai. Không có điều khoản chính thức nào được Hoa kỳ và Trung Quốc cam kết trên giấy trong lần này và Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) không công khai bất kỳ chi tiết bổ sung nào. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau để ký thỏa thuận tại Chile nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương vào giữa tháng 11 tới đây. Cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đã làm suy giảm tốc độ tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh tế toàn cầu và khiến nhu cầu sử dụng các kim loại công nghiệp suy giảm.

Bên cạnh đà tăng của giá đồng, giá nhôm trên sàn LME đã tăng 0,2%; giá thiếc tăng 0,6%. Trong khi đó, giá nickelkẽm đã giảm 0,5%; giá chì giảm 0,6%. Trên sàn SHFE, giá thiếc tăng 0,9% nhưng giá nhôm giảm 0,7%.

Quang Đặng / Tổng hợp