Giá đồng tăng nhẹ, thị trường quan sát tình hình xuất nhập khẩu của Trung Quốc

Giá kim loại đồng đã tăng thêm 0,1% trong bối cảnh kim loại này đã có 4 phiên tăng giá liên tiếp. Thị trường hiện tập trung quan sát dữ liệu mới về tình hình xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4/2020.
Dây cáp đồng
 Giá đồng tiếp tục tăng nhẹ sau 4 phiên tăng giá liên tiếp, thị trường tập trung quan sát tình hình xuất nhập khẩu tháng 4/2020 của Trung Quốc (Ảnh: DPA/Bodo Marks)

Lúc 8h53 sáng nay (ngày 7/5, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,1% lên 5.205 USD/tấn; giá đồng trên sàn LME đã tăng được 4 phiên liên tiếp. Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, giá kim loại đồng giao tháng 6/2020 đã tăng 0,3% lên 42.690 NDT (6.006,84 USD)/tấn.

Giá đồng tăng ngay trước khi Cơ quan Hải quan Trung Quốc công bố dữ liệu tình hình xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4/2020. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hiện là quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất toàn cầu. Các chuyên gia tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự báo số liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc sẽ giảm mạnh lên mức hai con số trong tháng 4/2020 do đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu trên toàn cầu suy giảm và gây đứt gãy các chuỗi cung ứng.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) khối dịch vụ Caixin/Markit của Trung Quốc trong tháng 4/2020 chỉ đạt 44,4 điểm, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp ở dưỡi ngưỡng 50 điểm. Điều này cho thấy hoạt động của khối dịch vụ tại Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong bối cảnh số người bị mất việc làm trong lĩnh vực dịch vụ tại Trung Quốc tăng cao kỷ lục và số đơn hàng xuất khẩu mới suy giảm.

Các chuyên gia cảnh báo sẽ mất thời gian dài, nền kinh tế Trung Quốc mới phục hồi trở lại như mức bình thường và dự báo Chính phủ Trung Quốc sẽ tung thêm các biện pháp hỗ trợ kinh tế bao gồm việc nới lỏng hơn nữa các chính sách tài khoá. Căng thẳng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện đang tăng cao khi Hoa Kỳ liên tục cáo buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Trong ngày 6/5, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết sẽ mất khoảng 1 đến 2 tuần để đưa ra đánh giá liệu Trung Quốc có làm đúng các cam kết theo thoả thuận thương mại giai đoạn 1 được hai nước ký kết hồi giữa tháng 1/2020 hay không. Trước đó, ông Donald Trump đã đe doạ sẽ huỷ bỏ thoả thuận thương mại giai đoạn 1 nếu như Trung Quốc không thực hiện đúng các cam kết.

Trên thị trường nhôm, sự phục hồi mạnh nhu cầu sử dụng nhôm tại Trung Quốc khi các nhà máy tại quốc gia này tái khởi động đã giúp đẩy giá nhôm trên thị trường lên hơn 10% chỉ trong 1 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, các thương nhân kinh doanh kim loại công nghiệp cho biết hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc suy yếu sẽ khiến nhu cầu sử dụng nhôm giảm, kéo theo đó là giá nhôm. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ nhôm nhiều nhất thế giới.

Quang Đặng (Theo Reuters)