Giá đồng tăng trở lại sau thông tin tích cực về thoả thuận thương mại Mỹ - Trung

Giá đồng đã bật tăng trở lại, trong bối cảnh hãng tin Bloomberg cho biết, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến đến gần hơn thoả thuận giảm thuế áp đặt lên hàng hoá của nhau trong thoả thuận thương mại sơ bộ.

Vào lúc 5h53 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,7% lên mức 5.857 USD/tấn. Trong phiên giao dịch trước đó, giá kim loại đồng đã giảm 1,1% - chạm mức thấp nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây. Giá đồng phục hồi tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm nay sau khi hãng tin Bloomberg đưa tin cho biết Trung Quốc và Hoa Kỳ đang gần đạt được thoả thuận về việc giảm thuế quan áp đặt lên hàng hoá của nhau trong thoả thuận thương mại sơ bộ giữa hai nước. Thông tin này đã giúp thị trường kỳ vọng hai cường quốc có thể sẽ hoàn tất được thoả thuận thương mại. Tuy nhiên, sự phục hồi của giá đồng vẫn bị kìm giữ bởi tâm lý lo ngại thoả thuận thương mại sơ bộ sẽ không được Hoa Kỳ và Trung Quốc sớm ký kết.  

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá kim loại đồng đã chịu áp lực giảm sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể phải lùi đến sau kỳ bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020. Tuy nhiên, ông Donald Trump cũng nhấn mạnh Trung Quốc cần đạt được thoả thuận thương mại hơn Hoa Kỳ.

Chỉ số giá kim loại LME – đo lường giá các kim loại được giao dịch trên sàn LME đã chạm mức thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Bên cạnh đó, lượng dự trữ kim loại đồng tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của sàn LME đã giảm 1.100 tấn xuống mức 114.000 tấn – mức thấp nhất trong gần 7 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, các nhà giao dịch không lo ngại về việc thiếu hụt nguồn cung đồng do chênh lệch giá đồng giao ngay với giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME đã giảm từ 25,25 USD/tấn trong tháng trước xuống mức hiện nay là 7,50 USD/tấn. Điều này phản ánh kỳ vọng nhu cầu sử dụng đồng trong tương lai của các nhà giao dịch đã giảm xuống.

Trên sàn LME, giá nhôm đã tăng 0,1% lên 1.768,5 USD/tấn; giá kẽm bật tăng trở lại sau khi giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây với mức tăng 2,1% lên 2.249 USD/tấn; giá chì tăng 0,6% lên 1.911 USD/tấn; giá thiếc tăng 0,2% lên 16.775 USD/tấn và giá nickel giảm 0,3% xuống 13.335 USD/tấn.

Quang Đặng (Tổng hợp)