Giá đồng trên sàn LME lần đầu tiên giảm trong 5 phiên giao dịch gần đây

Giá đồng trên sàn LME giảm lần đầu tiên trong 5 phiên gần đây do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng của Trung Quốc sẽ giảm xuống.

Trong phiên giao dịch ngày 21/1, giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) đã giảm 0,4% xuống mức 6.028 USD/tấn. Đây là phiên giao dịch đầu tiên trong vòng 5 phiên giao dịch trở lại đây ghi nhận giá đồng giảm. Nguyên nhân chủ yếu do các nhà đầu tư lo ngại tình hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ở mức thấp có thể làm giảm nhu cầu sử dụng đồng. Trung Quốc là quốc gia sử dụng kim loại đồng lớn nhất thế giới.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước (18/1), giá đồng trên sàn LME đã tăng mạnh, chạm mốc cao nhất kể từ ngày 28/12/2018 trong bối cảnh một số dấu hiệu cho thấy cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể giảm nhiệt. Một số nguồn tin cho biết Hoa Kỳ có thể thỏa thuận dỡ bỏ một số hoặc tất cả mức thếu quan áp dụng đối vưới hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ không dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với hàng hóa của Trung Quốc, nhưng sẽ hướng tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Theo một số chuyên gia kinh tế, tăng trưởng kinh tế năm 2018 của Trung Quốc có thể đã chạm mức thấp nhất trong 28 năm trở lại đây. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm trong bối cảnh nhu cầu nội địa ở mức thấp và Hoa Kỳ áp đặt thuế quan lên nhiều mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm sẽ gia tăng áp lực, buộc Chính phủ nước  này phải đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm ngăn chặn đà suy thoái.

Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá đồng giao tương lai đã tăng tăng 0,7% lên mức 47.950 NDT (7.075,92 USD)/tấn.

Duy Quang