Giá đồng và thép biến động trái chiều

Ngày 14/11/2018, trong khi giá đồng tiếp tục giảm tuần thứ 3 liên tiếp thì giá thép trên thị trường Trung Quốc lại ghi dấu tăng điểm sau khi các thành phố sản xuất thép lớn của Trung Quốc hạn chế sản xuất.

Giá đồng giảm được cho là do sau khi số liệu công nghiệp của Trung Quốc thấp hơn dự kiến.

Sản lượng công nghiệp tháng 11/2018 của Trung Quốc tăng thấp nhất trong gần 3 năm. Trong khi số liệu khu vực eurozone chỉ ra tăng trưởng tại Châu Âu đang chậm lại.

Giá đồng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) kết thúc phiên giảm 0,4% xuống 6.131,5 USD/tấn.

Đồng đã giảm 16% trong năm nay bởi những lo sợ rằng nền kinh tế Trung Quốc đang nguội lạnh đi và xung đột thương mại Mỹ - Trung có thể sớm đẩy nhanh tăng trưởng chậm lại.

Nhà phân tích Daniel Briesemann thuộc ngân hàng Commerzbank cho biết số liệu không khả quan của Trung Quốc và một đồng USD mạnh hơn đang gây ra sức ép lên các kim loại. Nhưng ông cũng cho biết bấp chấp tăng trưởng của Trung Quốc yếu hơn, các yếu tố cơ bản vẫn biện minh cho việc giá đồng biến động trong phạm vi 6.500 tới 7.000 USD/tấn.

Dự trữ đồng trong kho LME tăng 1.250 tấn lên 121.255 tấn nhưng vẫn gần mức thấp nhất trong 10 năm, dấu hiệu của nguồn cung hạn hẹp.

Trong khi đó, giá thép Thượng Hải tăng ngày thứ 3 liên tiếp, sau khi các thành phố sản xuất thép lớn của Trung Quốc là Đường Sơn và Từ Châu yêu cầu các nhà máy thép hạn chế sản xuất trong bối cảnh lo ngại mục tiêu giảm ô nhiễm trong năm nay sẽ không đạt được.

Chính quyền thành phố Đường Sơn đã yêu cầu các nhà máy tuân thủ các biện pháp cắt giảm sản lượng theo cảnh báo khói bụi mức 1. Chỉ thị này có nghĩa là sản lượng sẽ bị cắt giảm 40% từ mức cắt giảm chỉ 30% của mức 2 hiện nay. Từ Châu thuộc tỉnh sản xuất thép lớn thứ 2 Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy ngừng hoạt động trong suốt tháng 12/2018.

Hợp đồng thép cây trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải kết thúc phiên tăng 1,7% lên 3.446 CNY/tấn, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 1,1% lên 3.444 CNY/tấn.

Số liệu của chính phủ cũng hỗ trợ giá khi cho thấy sản lượng thép thô tháng 11/2018 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 7 tháng do lợi nhuận giảm và các biện pháp hạn chế ô nhiễm khiến các nhà sản xuất phải giảm sản lượng.