Giá kẽm tăng lên mức cao nhất trong hơn 3 tháng trở lại đây

Giá kẽm đã tăng gần 4% do việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy Trung Quốc đang kéo mức dự trữ kim loại này giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây.

Chốt phiên giao dịch ngày 9/10, giá kim loại kẽm kỳ hạn giao tháng 11/2018 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã tăng khoảng 3,6% so với phiên giao dịch trước đó, lên mức  22.745 NDT (3.289 USD)/tấn. Đây là mức giá cao nhất kể từ 21/6/2018. Nguyên nhân chủ yếu do các số liệu mới nhất cho thấy mức dự trữ kim loại kẽm tại các nhà kho thuộc sự quản lý của Sàn giao dịch tương lai Thương Hải trong cuối tháng 9/2018 đã rơi xuống mức 29.204 tấn – mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Giá kim loại kẽm giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London trong cùng ngày cũng đã tăng 0,6% lên mức 2.629,5 USD/tấn.

Theo chuyên gia Dina Yu, thuộc Công ty tư vấn CRU (Bắc Kinh, Trung Quốc), việc  Chính phủ Trung Quốc tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất công nghiệp, đồng thời lợi nhuận kinh doanh từ sản xuất không ở mức cao đã buộc các nhà máy luyện kẽm tại nước này phải cắt giảm sản lượng sản xuất; qua đó, làm giảm nguồn cung ra thị trường.

Trên thị trường kim loại công nghiệp hôm nay, giá đồng tại Sàn giao dich tương lai Thượng Hải đã tăng thêm 0,7% lên mức 50.370 NDT/tấn; trong khi đó, giá nhôm tăng 1,2% lên mức 14.540 NDT/tấn.

Trên Sàn giao dịch kim loại London, giá kim loại đồng loại giao sau 3 tháng cũng đã tăng 0,7% lên mức 6.220 USD/tấn, giá kim loại chì giao sau 3 tháng cũng tăng thêm 0,6% lên mức 1.983 USD/tấn. Tuy nhiên, giá nhôm lại giảm 0,4% so với phiên giao dịch ngày hôm qua, xuống còn 2.058 USD/tấn. Kể từ phiên giao dịch ngày 4/10/2018, khi mà giá nhôm lập đỉnh cao nhất kể từ giữa tháng 7/2018, thì giá kim loại này đã giảm 9%.

Giá kim loại nhôm chịu tác động tiêu cực sau thông tin Công ty Norsk Hydro – đơn vị quản lý Nhà máy luyện ôxít nhôm Alunorte tại Brazil đã đồng ý với cơ quan môi trường của Chính phủ Brazil về việc đặt hoạt động sản xuất dưới sự giám sát của cơ quan này. Công ty  Norsk Hydro cho biết họ đã được Chính phủ Brazil cấp phép để sử dụng công nghệ mới kéo dài tuổi thọ của một khu vực xử lý ở nhà máy luyện kim. Trước đó những bất đồng về ô nhiễm môi trường đã buộc Công ty Norsk Hydro tuyên bố ngừng hoạt động nhà máy Alunorte và sẽ sa thải 4.700 công nhân. Nhà máy luyện ôxít nhôm Alunorte là một trong những nhà máy sản xuất kim loại nhôm và nguyên liệu sản xuất nhôm lớn nhất thế giới.

Trong ngày hôm nay, thị trường cũng ghi nhận một số tin tức gồm việc Chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường giảm thuế xuất khẩu từ 1/11/2018 và nhanh chóng thanh toán phần thuế xuất khẩu còn nợ cho các doanh nghiệp nước này để hỗ trợ các doanh nghiệp trong cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ. Điều này có thể giúp ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc, qua đó ổn định nhu cầu sử dụng kim loại công nghiệp. Trung Quốc hiện là nước sử dụng kim loại công nghiệp nhiều nhất thế giới.

Bên cạnh đó, tập đoàn khai khoáng hàng đầu thế giới Vale cho biết đã gần đạt được thỏa thuận 1 tỷ USD để mở rộng mỏ đồng Salobo trong bối cảnh tập đoàn này đang tìm cách đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh và tận dụng nhu cầu với kim loại đồng này ngày càng tăng. Tập đoàn Vale là tập đoàn khai khoáng quặng sắt lớn nhất thế giới.

 

Duy Quang