Giá kim loại đồng tiếp tục tăng, kỳ vọng nhu cầu sử dụng sẽ phục hồi trong thời gian tới

Giá kim loại đồng tiếp tục tăng lên trong bối cảnh một số nền kinh tế bắt đầu tái mở cửa trở lại sau khi kiểm soát được phần nào đại dịch Covid-19, thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng đồng sẽ dần phục hồi trong thời gian tới.
Dây cáp đồng
Nhu cầu sử dụng đồng được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại khi một số quốc gia dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19 (Ảnh: VCG/Getty Images)

Vào lúc 9h44 sáng nay (ngày 6/5, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,8% lên 5.198 USD/tấn; trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá đồng tăng mạnh lên mức 5.205 USD/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 30/4/2020.

Giá đồng trên sàn LME bật tăng trở lại trong bối cảnh thị trường kỳ vọng việc các nền kinh tế bắt đầu tái mở cửa, nới lỏng các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19 sẽ giúp gia tăng nhu cầu sử dụng đồng trong các hoạt động sản xuất. Bên cạnh đó, các gói cứu trợ kinh tế của các quốc gia được kỳ vọng sẽ kích thích các hoạt động sản xuất, qua đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng kim loại đồng.

Giá đồng giao tháng 6/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,5% xuống mức 42.600 NDT (6.008,21 USD)/tấn trong phiên giao dịch sáng nay. Thị trường Trung Quốc bắt đầu quay trở lại giao dịch trong hôm nay sau đợt nghỉ lễ 1/5. Giá kim loại đồng thường được xem là một chỉ báo sớm về tình trạng kinh tế do đồng được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động sản xuất của nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau.

Kể từ ngày 19/3/2020 – thời điểm giá đồng rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 45 tháng trở lại đây, giá kim loại đồng trên sàn LME đã bật tăng trở lại 19% nhờ nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc phục hồi trở lại khi nước này tái mở cửa nền kinh tế.

Giá đồng cũng được hỗ trợ nhờ lo ngại nguồn cung đồng sẽ bị thiếu hụt trong ngắn hạn khi các mỏ khai thác lớn trên toàn cầu phải tạm ngưng hoạt động để ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19; kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện sau khi dịch bệnh được kiểm soát cũng hỗ trợ đà tăng của giá đồng.

Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm đến nay thì giá kim loại đồng đã giảm 16% dưới các tác động của đại dịch Covid-19 và đà tăng của giá đồng trong thời gian gần đây vẫn bị kìm hãm bởi lo ngại nền kinh tế toàn cầu sẽ còn mất thời gian dài mới phục hồi trở lại, qua đó kìm hãm triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng kim loại đồng.

Quang Đặng (Theo Reuters)