Giá lúa mì tiếp tục giảm, nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu suy yếu vì đại dịch Covid-19

Giá lúa mì tiếp tục giảm xuống khi tình hình canh tác tại một số quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn được cải thiện và nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu ở mức yếu vì đại dịch Covid-19.
Thu hoạch lúa mì
 Hoạt động thu hoạch lúa mì tại bang Queensland, Australia (Ảnh: Wayne Pratt Photography)

Vào lúc 8h55 sáng nay (ngày 20/5, theo giờ Việt Nam), giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm 0,2% xuống 4,98 USD/giạ (27,2 kg). Đánh dấu phiên giao dịch thứ ba trong 4 phiên giao dịch gần đây, giá lúa mì giảm xuống. Trong phiên giao dịch đầu tuần này (Thứ Hai, ngày 18/5), giá lúa mì đã có lúc giảm xuống còn 4,94 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 trở lại đây.

Giá lúa mì chịu áp lực giảm khi tình trạng khô hạn tại các khu vực trồng lúa mì lớn tại các quốc gia xuất khẩu lúa mì chính nằm tại Bắc Bán Cầu đã được cải thiện, làm giảm các rủi ro ảnh hưởng đến sản lượng lúa mì khi vụ thu hoạch sẽ diễn ra trong những tháng tới đây. Đồng thời, giá lúa mì cũng chịu áp lực đi xuống khi nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu giảm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra tại nhiều nơi.

Trong ngày 19/5, Trung Quốc đã áp thuế chống bán phá và chống trợ cấp lên tới hơn 80% đối với mặt hàng lúa mạch của Australia. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu lúa mạch lớn nhất, chiếm hơn 50% tổng lượng lúa mạch xuất khẩu của Australia. Quyết định áp thuế được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Australia ngày càng trở nên căng thăng hơn xoay quanh các tranh cãi về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Trước đó, Trung Quốc đã dừng nhập khẩu thịt bò từ 4 hãng chế biến thịt lớn nhất Australia. 

Giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã tăng 0,2% lên 8,44 USD/giạ (27,2 kg). Trong khi đó, giá ngô đã giảm 0,5% xuống còn 3,20 USD/giạ (25,4 kg) sau 3 phiên tăng giá liên tiếp. Giá ngô, nguyên liệu chính để sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol, đã chịu áp lực giảm trong bối cảnh giá dầu thô suy yếu khiến sức cạnh tranh của nhiên liệu sinh học ethanol với dầu thô giảm xuống.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho tiến độ xuống giống ngô và đậu tương tại nước này trong niên vụ năm nay đang diễn ra thuận lợi hơn với thường lệ. Theo USDA, tính đến ngày 18/5, đã có 80% diện tích canh tác ngô và 53% diện tích canh tác đậu tương tại Hoa Kỳ được xuống giống.

Quang Đặng (Theo Reuters)