Giá nhôm chạm mức thấp kỷ lục kể từ tháng 1/2017

Giá nhôm tại Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017 trong bối cảnh tồn kho nhôm tăng cao và nhu cầu sử dụng ở mức thấp vì các tác động của dịch virus Covid-19.

Hãng phân tích thị trường S&P Global Platts cho biết giá nhôm theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm xuống mức dưới 13.000 NDT (1.861 USD)/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 10/1/2017.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (12/3), giá nhôm đã giảm 65 NDT/tấn tương ứng 0,5% xuống mức 12.870 NDT (1.844 USD)/tấn. Tính từ ngày 23/1/2020 đến nay, giá nhôm trên sàn SHFE đã giảm 1.090 NDT/tấn tương ứng 7,8%.

Hãng S&P Global Platts dẫn lời một hãng sản xuất nhôm lớn tại Trung Quốc cho biết giá nhôm có thể tiếp tục giảm xuống trong ngắn hạn trong bối cảnh hàng tồn kho tăng cao và nhu cầu sử dụng nhôm vẫn còn ở mức thấp khi nhiều hoạt động kinh tế tại Trung Quốc vẫn chưa khôi phục hoàn toàn.

Hiện thị trường đang kỳ vọng chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế với trọng tâm tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, thị trường cũng kỳ vọng chính phủ các quốc gia trên toàn cầu sẽ đưa ra các biện pháp kinh tế để giảm nhẹ các tác động của đại dịch virus Covid-19 đến tăng trưởng kinh tế.

Tồn kho nhôm tại Trung Quốc tăng cao
 Lượng tồn kho nhôm tại Trung Quốc tăng cao kết hợp với nhu cầu sử dụng yếu đang buộc các hãng sản xuất nhôm nước này giảm công suất hoạt động 

Hãng S&P Global Platts cho biết lượng tồn kho nhôm tại thị trường Trung Quốc trong tuần này đã tăng thêm 40.385 tấn so với tuần trước lên mức 479.472 tấn – mức cao nhất kể từ ngày 31/5/2019 và xác lập tuần tăng thứ 9 liên tiếp. Dự báo lượng tồn kho nhôm tại Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng lên trong ngắn hạn do nhu cầu sử dụng nhôm tại đây vẫn ở mức yếu. Đặc biệt, các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng – lĩnh vực sử dụng các sản phẩm từ nhôm nhiều tại Trung Quốc vẫn chưa phục hồi nhanh như kỳ vọng.

Nhu cầu sử dụng nhôm ở mức thấp cũng khiến các nhà máy nhôm tại Trung Quốc thiếu hụt đơn đặt hàng mới và buộc phải thu hẹp công suất hoạt động điều này đã làm giảm nhu cầu sử dụng các nguyên liệu sản xuất đầu vào.

Theo khảo sát của Hiệp hội công nghiệp kim loại màu Trung Quốc, tính đến ngày 26/2, tỷ lệ hoạt động của các nhà sản xuất sản phẩm nhôm và đồng tại Trungg Quốc đã đạt 59%, so với mức 12,9% ghi nhân vào hôm 19/2; tỷ lệ hoạt động của các nhà máy luyện nhôm cũng đạt 87,6%.

Quang Đặng (Tổng hợp)