Vào lúc 8h35 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đã tăng 0,1% lên mức 9,19-1/2 USD/giạ (27,2 kg).

Trong khi đó, giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT được giữ không đổi tại mức 3,71-1/4 USD/giạ (25.4 kg). Trong phiên giao dịch, giá ngô đã có lúc giảm còn 3,70-1/2 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ ngày 27/9/2019. Giá lúa mì cũng chỉ biến động nhẹ tại mức 5,03 USD/giạ (27,2 kg).

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước (15/11), giá đậu tương đã tăng 0,2%; giá ngô giảm 1,2% và giá lúa mì giảm 1%.

Các nhà đầu tư cũng như nông dân Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc trong bối cảnh doanh số xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ sang Trung Quốc, đặc biệt mặt hàng đậu tương đã sụt giảm mạnh kể từ khi cuộc chiến thương mại nổ ra. Trung Quốc là một trong những đối tác thu mua nông sản lớn nhất của Hoa Kỳ.

Trong ngày 16/11, cơ quan thông tấn quốc gia Trung Quốc Xinhua cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm cấp cao về vấn đề thương mại và các cuộc đàm phán hiện nay đều mang tính chất xây dựng. Trong ngày 14/11, cố vấn kinh tế Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ.

Một số thông tin ảnh hưởng đến giá các loại nông sản trên thị trường gồm dữ liệu mới nhất về khối lượng chế biến hạt có dầu của Hoa Kỳ và doanh số xuất khẩu ngô của nước này. Trong đó, Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu Hoa Kỳ (NOPA) cho biết trong tháng 10/2019, các nhà máy chế biến hạt có dầu tại Hoa Kỳ đã ép lượng hạt đậu tương cao kỷ lục. Doanh số xuất khẩu ngô hàng tuần của Hoa Kỳ đạt 581.600 tấn – tương đương với mức dự báo của các chuyên gia; trong khi đó, doanh suất xuất khẩu lúa mì hàng tuần của nước này chỉ đạt 238.600 tấn – tiệm cận mức dự báo thấp nhất của các chuyên gia.