Giá nông sản giảm do thị trường lo ngại triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Giá một số loại nông sản chủ chốt đã giảm xuống trong phiên giao dịch sáng nay trong bối cảnh thị trường nghi ngờ về triển vọng hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Vào lúc 8h33 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đã tăng 0,2% lên mức 9,17 USD/giạ (27,2 kg) . Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (13/11), giá đậu tương đã giảm 0,2%, trong phiên giao dịch, đã có lúc giá đậu tương giảm còn 9,14 USD/giạ - mức giá thấp nhất kể từ ngày 8/10/2019.

Giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã tăng 0,1% lên mức 3,75-1/2 USD/giạ (25,4 kg). Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá ngô đã giảm 0,7%. Giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT trong sáng nay được giữ tại mức 5,09 USD/giạ (27,2 kg). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá lúa mì đã giảm 1,5%.

Trong ngày 13/11, thời báo Wall Street Journal dẫn lời những người hiểu về vấn đề đàm phán thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc cho biết cuộc đàm phán đang gặp trở ngại về vấn đề thu mua nông sản. Trong đó, Trung Quốc không muốn ký một thỏa thuận mà quá nghiêng về các lợi ích của Hoa Kỳ. Khi kết thúc cuộc họp khởi đầu thỏa thuận thương mại sơ bộ vào ngày 11/10 giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, ông Donald Trump đã tuyên bố Trung Quốc đồng ý nhập khẩu lượng nông sản từ Hoa Kỳ lên tới 50 tỷ USD/năm như là một phần của thỏa thuận thương mại.

Trong ngày 12/11, Tổng thống Donald Trump tuyên bố thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ “sớm” được hoàn tất, tuy nhiên, không có thông tin chi tiết nào được công bố thêm. Cũng trong ngày 12/11, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết tiến độ thu hoạch ngô tại Hoa Kỳ tính đến Chủ nhật tuần trước mới đạt 66%, thấp hơn mức 68% - thị trường kỳ vọng và thấp hơn mức 85% - trung bình tiến độ thu hoạch của 5 năm gần đây.

Quang Đặng / Tổng hợp