Giá nông sản trên thị trường hàng hoá phái sinh đồng loạt giảm trong tuần cuối năm 2021

Giá các loại nông sản chính giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago đồng loạt suy giảm trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2021. Tâm lý thị trường trở nên thận trọng sau khi Trung Quốc cho biết sẽ thúc đẩy tăng trưởng sản lượng ngô, đậu tương nội địa trong năm 2022. Đồng thời, thị trường tập trung quan sát diễn biến nguồn cung từ khu vực Nam Mỹ.
Giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 3/2022 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối cùng của năm 2021, giá ngô giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ 2,75 cents lên 5,93 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 1/2022 cũng tăng 0,75 cents lên 13,39 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương); ngược lại, giá lúa mì giao tháng 3/2022 giảm 9 cents xuống mức 7,70 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, giá ngô đã giảm 3,53%, giá đậu tương giảm 1,72% và giá lúa mì giảm tới 4,22%.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá tại Việt Nam, nhận định các hợp đồng giao dịch hàng hoá nông sản trên sàn CBOT đã trải qua tuần giao dịch cuối cùng của năm 2021 kém sôi động với khối lượng giao dịch sụt giảm so với mức trung bình 4 tuần gần đây. Tâm lý thị trường trở nên thận trọng hơn sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng sản lượng nông sản nội địa, đặc biệt là mặt hàng đậu tương, trong năm 2022. Điều này có thể ảnh hưởng đến lực cầu thu mua ngô, đậu tương và lúa mì trên thị trường quốc tế.

Tồn kho đậu tương
Lượng tồn kho đậu tương tại Trung Quốc hiện chạm mức thấp nhất kể từ hồi tháng 4/2020, khiến nhiều nhà máy ép dầu đậu tương phải ngưng hoạt động (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, dữ liệu của Cơ quan Thông tin Ngũ cốc và Dầu quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho thấy lượng tồn kho đậu tương trong tuần kết thúc vào ngày 26/12/2021 tại Trung Quốc tiếp tục giảm 710.000 tấn so với một tuần trước đó và thấp hơn tới 3,63 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tồn kho đậu tương thấp nhất kể từ hồi tháng 4/2020 tại Trung Quốc.

Xem thêm báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

CNGOIC cho biết lượng tồn kho đậu tương ở mức thấp nghiêm trọng đã buộc nhiều nhà máy ép dầu tương tại nước này phải ngưng hoạt động vì thiếu nguyên liệu đầu vào mặc dù Trung Quốc đang bước vào mùa cao điểm tiêu thụ các sản phẩm từ đầu tương trong dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Thị trường hiện tập trung theo dõi diễn biến nguồn cung đậu tương từ Brazil khi các khu vực canh tác đậu tương lớn nhất nước này đối mặt tình trạng thời tiết cực đoan. Bang Mato Grosso, bang sản xuất đậu tương lớn nhất của Brazil, đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch nhưng tình trạng mưa lớn kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng đậu tương cũng như khiến việc thu hoạch bị đình trệ.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã giảm dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2021/2022 của Argentina xuống còn 49,5 triệu tấn do tình trạng khô hạn. Bộ Nông nghiệp Argentina cho biết hiện tiến độ gieo trồng đậu tương tại nước này chỉ đạt 78%, thấp hơn đáng kể so với mức 81% của năm trước và mức 79% của trung bình 5 năm gần đây.

Sản lượng đậu tương
 Diễn biến sản lượng đậu tương của Argentina qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng ngô, tình trạng giá ngô tăng vọt trong năm 2021 cùng diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã khiến Hàn Quốc chuyển dần xu hướng nhập khẩu ngô trên thị trường giao ngay sang phương thức đấu giá tư nhân và duy trì mua trước đến 6 tháng. Hàn Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu ngô lớn thứ 4 thế giới, phần lớn lượng ngô được nước này nhập khẩu dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Dữ liệu cho thấy trong tổng số 10,5 triệu tấn ngô được Hàn Quốc nhập khẩu trong năm 2021 thì lượng ngô nhập khẩu qua thị trường kỳ hạn giảm mạnh còn 6,23 triệu tấn.

Thị trường hiện giao dịch thận trọng sau khi Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo sẽ hỗ trợ người nông dân nước này duy trì sản lượng ngô và đậu tương nhằm đạt mục tiêu trọng điểm về đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong năm 2022. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu ngô lớn nhất thế giới với nguồn cung chủ yếu đến từ Hoa Kỳ và Brazil. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu thu mua ngô của Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lạc quan cho rằng hành động của Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến giá ngô và giá đậu tương trong ngắn hạn do nước này khó đạt được bước tiến vượt bậc trong việc nâng cao năng suất cây trồng. Đồng thời, Trung Quốc sẽ gặp nhiều trở ngại trong việc thuyết phục người nông dân mở rộng diện tích canh tác nếu như giá ngô và giá đậu tương trên thị trường nội địa không hấp dẫn.

xuất khẩu lúa mì
Mức thuế xuất khẩu lúa mì của Nga hiện đã tăng hơn 250% so với hồi tháng 6/2021 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với giá lúa mì, Chính phủ Nga vừa thông báo sẽ tiếp tục tăng thuế xuất khẩu lúa mì trong năm 2022 với mức tăng lên đến 98,20 USD/tấn cho các lô hàng giao sau ngày 12/01. Như vậy, thuế xuất khẩu lúa mì của Nga đã tăng hơn 250% kể từ hồi tháng 6/2021. Chính phủ Nga cũng cho biết sẽ thay đổi cách tính thuế xuất khẩu với mức hệ số tính thuế cao hơn nếu như giá lúa mì tiếp tục tăng vượt mốc 400 USD/tấn.

Đồng thời, Nga cũng đang xem xét việc áp dụng hạn ngạch chỉ xuất khẩu 8 triệu tấn lúa mì trong giai đoạn từ 15/02 – 30/06/2022 nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang