Giá quặng sắt bật tăng cao do lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu

Tính từ đầu năm đến nay, giá quặng sắt đã tăng đến 17% sau sự cố vỡ đập tại mỏ khai thác của tập đoàn Vale SA tại Brazil.

Theo trang Mysteel.com, giá quặng sắt tiêu chuẩn giao ngay đã chạm mốc 85,10 USD/tấn, đánh dấu mức tăng đến 17% so với hồi đầu năm 2019. Tính chung quý 1 năm 2019, giá quặng sắt có thể ghi nhận mức tăng giá cao nhất kể từ cuối năm 2017. Giá quặng sắt tăng cao trong bối cảnh nguồn cung bị gián đoạn từ ảnh hưởng vụ vỡ đập tại mỏ khai thác của tập đoàn Vale SA tại Brazil hồi tháng 1/2019. Bên cạnh đó tập đoàn Vale SA cũng cho biết thu hẹp quy mô khai thác tại một số mỏ. Vale SA là một trong những tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới.

Ngay sau khi thảm họa vỡ đập tại mỏ khai thác của tập đoàn Vale SA xảy ra, giá quặng sắt đã liên tục được neo ở mức cao, lên đến 91,50 USD/tấn vào đầu tháng 2/2019 – mức giá cao nhất kể từ tháng 3/2017. Tập đoàn tài chính Citi Group Inc (Hoa Kỳ) cảnh báo thị trường vẫn chưa đo lường hết tác động từ vụ vỡ đập và việc thu hẹp quy mô khai thác của tập đoàn Vale SA và cảnh bảo giá quặng sắt có thể bị đẩy tăng mạnh lên đến 100 USD/tấn.

Theo đánh giá của tập đoàn tài chính Morgan Stanley, thảm họa vỡ đập tại mỏ khai thác của tập đoàn Vale SA đã để lại một lỗ hổng trên thị trường quặng sắt quốc tế và ước tính sản lượng khai thác của tập đoàn này sẽ giảm 34 triệu tấn trong năm 2019. Tập đoàn Morgan Stanley cũng cảnh báo mặc dù các đơn hàng chuyển quặng sắt đi từ Brazil vẫn được thực hiện đều sau thời điểm thảm họa vỡ đập, tuy nhiên tốc độ giao hàng sẽ bắt đầu giảm xuống kể từ giữa tháng 3 này.

Các tập đoàn tài chính lớn trên thế giới như Credit Suisse Group AG và Morgan Stanley đều dự báo thị trường quặng sắt toàn cầu rơi vào trạng thái thiếu hụt cung sau khi tập toàn Vale SA công bố chi tiết kế hoạch đóng cửa một số mỏ khai thác vốn có tổng sản lượng lên đến 93 triệu tấn/năm.

Tập đoàn Cleveland-Cliffts Inc., nhà cung ứng quặng sắt hàng đầu Hoa Kỳ, đưa ra cảnh báo thị trường có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt quặng sắt trong thời gian tới. Ông Lourenco Goncalves - Giám đốc điều hành tập đoàn Cleveland-Cliffts Inc. cho biết, tập đoàn này gần đây nhận được nhiều đơn mua hàng từ các công ty từng là khách hàng của Vale SA. Tuy nhiên Cleveland-Cliffts Inc. đã phải từ chối các đơn hàng mới do tập đoàn này cũng không có đủ dự trữ quặng sắt.

Tập đoàn Fortescue Metals Group Ltd, hãng khai thác quặng sắt lớn thứ 4 thế giới, cũng cảnh báo tình trạng thiếu hụt quặng sắt sẽ xảy ra trên thị trường toàn cầu đồng thời cho biết các hãng khai thác khó lòng có thể gia tăng công suất nhanh chóng để bù lại sự hao hụt của nguồn cung.