Giá quặng sắt chạm mức thấp nhất trong gần 8 tháng trở lại đây

Giá quặng sắt và các nguyên liệu đầu vào để sản xuất thép tại thị trường Trung Quốc đã giảm xuống do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng giảm xuống.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá quặng sắt giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đã giảm 1,2% xuống mức 614 NDT (87,19 USD)/tấn. Giá than cốc giao tháng 1/2020 trên sàn DCE cũng giảm 1,2% xuống còn 1.720 NDT/tấn.

Giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay đến trung Quốc đạt 85 USD/tấn trong ngày 31/10, đây là mức giá thấp nhất kể từ ngày 12/3/2019. Giá quặng sắt nhập khẩu đến Trung Quốc đang chịu áp lực giảm trong bối cảnh lượng quặng sắt nhập khẩu dự trữ tại các cảng Trung Quốc tính đến tuần trước đã chạm 134,1 triệu tấn – mức cao nhất trong 6 tháng trở lại đây.

Tính chung cả tuần này, giá quặng sắt và than cốc trên sàn DCE đang có xu hướng giảm giá do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng quặng sắt và than cốc cho sản xuất thép tại Trung Quốc có thể bị giảm xuống khi một số cảnh báo ô nhiễm mới được đưa ra tại tỉnh Hà Bắc và một số tỉnh thành khác của Trung Quốc. Khi các ô nhiễm cảnh báo được đưa ra thì các nhà máy sản xuất thép buộc phải ngưng hoặc thu hẹp hoạt động sản xuất.

Trông ngày 30/10, tỉnh Hà Bắc đã đưa ra cảnh báo hiện tượng sương khói quang hóa mức độ Vàng với tình trạng ô nhiễm ở mức “nghiêm trọng”, cảnh báo này có hiệu lực từ ngày 1/11/2019. Các nguồn tin địa phương cho biết thành phố Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn ô nhiễm cấp độ 2. Thành phố Đường Sơn là một trong những thủ phủ sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc.

Các chuyên gia cho biết, việc hạn chế sản xuất thép nhằm ngăn chặn ô nhiễm tại Trung Quốc có thể sẽ được kéo dài và duy trì chặt chẽ hơn từ nay đến cuối năm. Đồng thời, hoạt động xây dựng cũng bắt đầu giảm xuống khi thời tiết lạnh hơn, kéo theo là giảm nhu cầu sử dụng thép.

Vào lúc 9h17 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm 0,4%; trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng giảm 0,9%, giá thép không gỉ cũng giảm 0,7%.

Quang Đặng / Tổng hợp