Giá quặng sắt tại Trung Quốc giảm mạnh hơn 10% trong tuần này

Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc trong tuần này đã giảm mạnh do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng sẽ giảm xuống khi nước này siết chặt kiểm tra việc sản xuất thép. Trong khi đó, giá nhôm trên thị trường quốc tế đã tăng cao nhờ nhu cầu tại Hoa Kỳ ở mức tốt.
Sản xuất thép
 Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc chịu áp lực giảm mạnh khi Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ siết chặt kiểm soát hoạt động sản xuất thép tại nước này (Ảnh: Reuters)

Giá quặng sắt giao tương lai trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) tại Trung Quốc đã tăng 1,4% lên mức 975 NDT (tương đương 148,53 USD)/tấn vào lúc 10h30 sáng nay (ngày 2/4).

Tuy nhiên, tính chung cả tuần này, giá quặng sắt trên sàn DCE đã giảm 10,4% do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng quặng sắt sẽ giảm xuống khi hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc bị siết chặt.

Giá quặng sắt giao ngay loại hàm lượng 62% sắt, giao đến các cảng của Trung Quốc, đã tăng 2% lên mức 168 USD/tấn trong ngày hôm qua.

Trong ngày 1/4, Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành kiểm tra việc tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng thép tại các địa phương của nước này nhằm đạt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải trong năm nay. Dữ liệu từ hãng tư vấn thị trường sắt thép Mysteel (Trung Quốc) cho thấy mức độ hoạt động của 163 lò cao luyện thép tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 76,92% trong tuần này, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10/2019.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng thép tại thị trường Trung Quốc tiếp tục duy trì xu hướng tăng lên trong bối cảnh nền kinh tế nước này phục hồi sau đại dịch Covid-19. Nhu cầu sử dụng thép thanh xây dựng và thép cuộn cán nóng tại Trung Quốc trong tuần này đã lần lượt tăng 7% và 2% so với tuần trước.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá thép thanh giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng đã bật tăng 2,6% lên mức 5.104 NDT/tấn, qua đó xác lập tuần tăng giá thứ 9 liên tiếp. Bên cạnh đó, giá thép cuộn cán nóng trên sàn SHFE cũng tăng 2,2% lên 5.540 NĐT/tấn, xác lập tuần tăng thứ 4 liên tiếp.

Trên thị trường kim loại màu quốc tế, giá kim loại đồng đã chạm mức thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc sẽ giảm xuống trong thời gian tới khi nước này siết chặt kiểm soát nợ và giảm dần các biện pháp kích thích kinh tế.

Chốt phiên giao dịch ngày 1/4 (theo giờ London), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm xuống còn 8.764 USD/tấn. Các dữ liệu mới nhất cho thấy, tăng trưởng hoạt động sản xuất chế tạo của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc trong tháng 3/2021 ở mức thấp nhất trong gần 12 tháng trở lại đây.

Các dữ liệu cũng cho thấy lượng đồng tồn trữ tại sàn LME – sàn giao dịch kim loại lớn nhất thế giới cũng đang tăng lên, qua đó cho thấy nhu cầu sử dụng đồng trên thị trường đang dần giảm xuống.

Giá kim loại đồng trên sàn LME còn chịu áp lực giảm sau thông tin hãng khai thác đồng quốc doanh Chile Codelco đã đạt thoả thuận làm việc mới với công nhân tại mỏ khai thác Radomiro Tomic, giúp giải toả các lo ngại về việc đình công tại đây có thể dẫn tới thiếu hụt nguồn cung đồng ra thị trường.

Trong khi đó, lo ngại về thiếu hụt nguồn cung nhôm trên thị trường đã gia tăng khi nhu cầu về nhôm trên thị trường hàng hoá vật chất tại Hoa Kỳ đã đẩy giá nhôm giao tương lai trên sàn LME tăng thêm 0,9%, lên mức 2.231 USD/tấn.

Chốt phiên giao dịch ngày 1/4, giá kẽm trên sàn LME đã giảm 1,3% về mức 2.782 USD/tấn, giá chì giảm nhẹ 0,9% xuống mức 1.957,5 USD/tấn và giá nickel tăng 0,8% lên 16.200 USD/tấn.

Quang Đặng