Giá quặng sắt tăng trở lại nhờ nhu cầu sử dụng thép phục hồi tốt

Giá quặng sắt tại thị trường Trung Quốc đã tăng trở lại sau mạch giảm giá kéo dài 3 phiên giao dịch liên tiếp. Đà tăng của giá quặng sắt được hỗ trợ bởi nhu cầu sử dụng sản phẩm thép hiện đang phục hồi tốt.
Sản xuất thép
 Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thép tại Trung Quốc đang phục hồi tốt khi các công trường xây dựng được phép hoạt động trở lại 

Chốt phiên giao dịch ngày 28/5, giá quặng sắt giao tháng 9/2020 – hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã tăng 2% lên mức 711 Nhân dân tệ/tấn, kết thúc mạch giảm giá kéo dài 3 ngày liên tiếp. Trong phiên giao dịch hôm nay, đã có lúc giá quặng sắt đã tăng mạnh 2,4%.

Giá quặng sắt giao tương lai trên thị trường Trung Quốc tăng lên chủ yếu do nhu cầu sử dụng của các nhà máy luyện thép đang phục hồi tốt, nhu cầu sử dụng các sản phẩm sắt thép đang tăng trở lại khi các công trường xây dựng tại Trung Quốc bắt đầu được thi công trở lại. Bên cạnh đó, giới đầu tư kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế thông qua việc đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, qua đó nâng cao triển vọng nhu cầu sử dụng thép cũng như quặng sắt.

Trong ngày 27/5, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay đến Trung Quốc đã tăng thêm 1 USD lên mức 97 USD/tấn. Một hãng giao dịch quặng sắt tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết lượng quặng sắt tồn trữ tại các cảng của Trung Quốc đang liên tục giảm thấp kỷ lục và nhu cầu sử dụng quặng sắt đang được hỗ trợ tốt khi các nhà máy sản xuất thép tại nước này gia tăng công suất hoạt động.

Hãng giao dịch này cũng cho biết thị trường quặng sắt tại Trung Quốc đang tập trung quan sát dữ liệu sản xuất và xuất khẩu quặng sắt của Brazil. Hoạt động xuất khẩu quặng sắt của Brazil có thể giảm xuống nếu như tình hình lây lan dịch bệnh Covid-19 tại nước này trở nên trầm trọng. Brazil hiện là quốc gia cung ứng quặng sắt lớn thứ hai của Trung Quốc. Với hơn 400.000 ca nhiễm và hơn 25.000 ca tử vong, tính đến ngày 27/5, Brazil – quốc gia lớn nhất khu vực Châu Mỹ Latinh đã trở thành ổ dịch lớn nhất khu vực và lớn thứ hai thế giới.

Giá thép xây dựng giao tháng 10/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 0,4% lên 3.489 Nhân dân tệ/tấn; giá thép cuộn cán nóng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất cũng tăng 1,2% lên 3.447 Nhân dân tệ/tấn. Trong khi đó, giá thép không gỉ giao tháng 6/2020 trên sàn SHFE giảm 0,8% xuống 13.060 Nhân dân tệ/tấn. Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng thép tồn trữ tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của sàn SHFE đã giảm còn 15,49 triệu tấn.

Hãng tin Reuters dẫn lời nguồn tin cho biết Trung Quốc có thể gia tăng kiểm soát hoạt động nhập khẩu than nhiệt lượng và gia tăng việc nhập khẩu than luyện cốc chất lượng cao nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.

Quang Đặng (Theo Reuters)