Giá quặng sắt tiếp tục tăng mạnh lên mức 96,70 USD/tấn

Giá quặng sắt tiếp tục tăng cao trong phiên giao dịch ngày 1/4 nhờ triển vọng nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc được củng cố đồng thời nguồn cung quặng có thể giảm xuống trong thời gian tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/4 , gúa quặng sắt giao tháng 5/2019 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (Trung Quốc) đã tăng mạnh thêm 5% lên mức 650 NDT/tấn (tương đương 96,70 USD/tấn). Trong phiên giao dịch, giá quặng sắt đã có lúc đạt 653,5 NDT/tấn (97,40 USD/tấn) – đây là mức giá cao nhất kể từ giữa tháng 2/2019.

Giá quặng sắt tăng cao sau khi số liệu Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng 3/2019 ở mức tốt, vượt xa các dự đoán của giới phân tích. Cụ thể, chỉ số PMI tháng 3/2019 của Trung Quốc đạt 50,2 điểm, tăng so với mức 49,2 điểm của tháng 2/2019. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/2012 của chỉ số này. Chỉ số PMI tháng 3/2019 của Trung Quốc cũng đánh dấu lần đầu tiên trong 4 tháng trở lại đây ngành sản xuất nước này có dấu hiệu mở rộng. Chỉ số PMI đạt trên 50 điểm phản ánh sự mở rộng và dưới 50 điểm phản ánh sự thu hẹp của ngành sản xuất.

Đáng chú ý, các chỉ số con chính của chỉ số PMI tháng 3/2019 của Trung Quốc, gồm số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn hàng xuất khẩu mới đều ở mức cao nhất trong 6 tháng trở lại đây. Chỉ số PMI tích cực đã củng cố niềm tin của thị trường về triển vọng nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc trong thời gian tới.

Đà tăng giá của quặng sắt còn được hỗ trợ bởi thông tin tập đoàn khai khoáng Rio Tinto phải giảm dự báo giao hàng từ Austria do ảnh hưởng bởi các cơn bão. Tập đoàn Rio Tinto là hãng khai thác quặng sắt lớn thứ hai thế giới. Tập đoàn Rio Tinto cũng đã phải thông báo hủy chuyển giao hàng đến một số khách hàng do tình trạng bất khả kháng trong tuần trước.

Việc Rio Tinto hạ dự báo giao hàng đã khiến thị trường càng lo ngại hơn về tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Trong thời gian qua, thị trường quặng sắt đã chịu ảnh hưởng từ việc tập đoàn Vale SA , hãng khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, phải cắt giảm 10% sản lượng khai thác sau sự cố vỡ đập khai thác tại Brazil.

Theo các chuyên gia phân tích, lượng quặng sắt được chuyển giao cho các khách hàng tại Trung Quốc sẽ giảm xuống trong đầu tháng 4 và giá quặng sắt được dự báo sẽ tiếp tục được giữ ở mức cao do các nhà máy luyện thép Trung Quốc bắt đầu hoạt động trở lại và phải tích trữ lại lượng quặng sắt dự trữ.

Trong phiên giao dịch ngày 1/4, giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 2,1% lên mức 3.806 NDT/tấn. Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng giao sau cũng đã tăng 1,9% lên mức 3.778 NDT/tấn.

Các nhà máy luyện thép tại Trung Quốc quay trở lại hoạt động cũng đẩy giá các nguyên liệu luyện thép, bên cạnh quặng sắt, lên cao. Giá than cốc trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã tăng 1,5% lên mức 1.248,5 NDT/tấn, giá coke cũng tăng 2,1% lên mức 2.017 NDT/tấn trong phiên giao dịch ngày 1/4.

Quang Đặng / Tổng hợp